ClockThứ Ba, 18/04/2017 09:14

Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU

Ngày 17/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đàm phán gia nhập EU vốn đã bị trì hoãn từ rất lâu.

"Tương lai của châu Âu phụ thuộc vào người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ"Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến thắng trong cộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận việc mở rộng quyền lực cho tổng thống trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.

Phát biểu trước những người ủng hộ bên ngoài phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara, đáp trả những lời đe dọa từ các nhà lãnh đạo châu Âu đòi ngăn cản công tác đối thoại, ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập EU. Ông Erdogan cho rằng việc EU đình chỉ tiến trình đối thoại không quan trọng, miễn là họ phải thông báo cho phía Ankara.

Phát biểu sau khi có kết quả trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Áo Christian Kern khẳng định triển vọng về việc Ankara trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã bị chôn vùi.

Theo Thủ tướng Kern, EU đã giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ để nước này có thể trở thành thành viên của liên minh, tuy nhiên hiện giờ việc này đã "lỗi thời." Quan điểm của Thủ tướng Áo giống như nhiều lãnh đạo khác của châu Âu, đó là phản đối việc khôi phục hình phạt tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz cho rằng sau cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU không thể quay trở lại bình thường. Ông Kurz cũng kêu gọi cần phải chấm dứt những nỗ lực đàm phán về gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top