Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch tham gia chiến dịch chống IS

ClockThứ Năm, 19/11/2015 07:08
TTH.VN - AFP sáng 19/11 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cho hay, Ankara “đang có kế hoạch” cho một hoạt động chung với Mỹ nhằm chấm dứt sự hiện diện của các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại một phần biên giới của nước này với phía Bắc Syria.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Anatolia, ông Sinirlioglu nói rằng, “chúng tôi có kế hoạch để chấm dứt sự hiện diện của IS trên một khu vực biên giới của chúng tôi. Đây là kế hoạch cho một hoạt động chung với Mỹ. Khi kế hoạch này được hoàn thành, hoạt động của chúng tôi sẽ được tiếp tục với cường độ nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Bạn sẽ thấy điều này trong những ngày tới”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu. Ảnh: AFP 

Trước đó ngày 18/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng: “chúng tôi đang bước vào một hoạt động với người Thổ Nhĩ Kỳ” để kiểm soát 98 km biên giới không an toàn vì IS.

Các tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc hoạt động phối hợp quốc tế nhằm chống lại IS đang ngày càng gia tăng sau vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tuần trước.

“IS vẫn còn hiện diện trên một khu vực trên biên giới của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để điều đó tiếp tục xảy ra”, ông Sinirlioglu nhấn mạnh.

Được biết, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/11 tiêu diệt một phần tử tình nghi hoạt động cho IS đang tìm cách nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria. Ngoài ra, 21 người khác, trong đó có 9 trẻ em cũng đã cố gắng vượt qua biên giới và bị bắt giữ. Trong khi đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã bắt giữ 8 kẻ tình nghi là thành viên IS tại sân bay chính của Istanbul, khi đang lên kế hoạch đóng giả làm những người tị nạn để nhập cảnh vào châu Âu.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top