Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa 18.000 quân tới Syria đánh kẻ thù của IS

ClockThứ Ba, 30/06/2015 10:24
TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đưa 18.000 quân tới Syria chống lại người Kurd chứ không phải tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Thông tin trên được báo giới Thổ Nhĩ Kỳ công bố hôm 29-6. Theo đó, quyết định đưa lực lượng quân sự hùng hậu nói trên sang nước láng giềng Syria do tổng thống và thủ tướng nước này đưa ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Anhr: Independent

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Anhr: Independent

Theo báo The Daily Beast, cả trang tin thân chính phủ Yeni Safak và tờ báo chống chính quyền Sozcu đều đưa tin 18.000 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được triển khai tới Syria. Báo giới còn cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang có ý định thiết lập “vùng an ninh” hay “vùng đệm” ở biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 1.200km biên giới với Iraq và Syria.

Hôm 26-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc lực lượng người Kurd ở Syria thanh trừng sắc tộc. “Tôi tuyên bố với cả thế giới rằng: Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép thành lập một nhà nước ở phía nam biên giới của chúng tôi ở phía bắc Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu theo tôn chỉ đó dù cho phải trả giá đến đâu” – ông Erdogan nhấn mạnh.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh IS tròn 1 năm thành lập.

Những bước tiến của người Kurd ở Syria đạt được do sự hẫu thuẫn từ các cuộc không kích chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Điều đó khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng lực lượng thiểu số này sẽ thành lập nhà nước riêng. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã xung đột với Đảng Công nhân người Kurd đối với quyền sở hữu khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vốn được lực lượng người Kurd tuyên bố một cách không chính thức rằng đó là phía bắc Kurdistan.

Tổng thống Erdogan trước đó từng bị chỉ trích nhiều lần vì không tích cực trong cuộc chiến chống IS. Thậm chí một cựu quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng thừa nhận rằng nước này đang làm ngơ trước những hành động tàn độc của IS bởi về cơ bản cả hai đều có kẻ thù chung là người Kurd.

Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), chỉ sau một năm tự tuyên bố lập "vương quốc Hồi giáo", IS đã hành quyết hơn 3.000 người ở Syria, trong đó có 74 trẻ em. Các vụ hành quyết diễn ra từ ngày 29-6-2014. Trong số nạn nhân có 1.787 dân thường, gần một nửa trong số này là thành viên bộ tộc Sunni Shaitat ở thành phố Deir Ezzor (miền đông Syria) hồi năm 2014.

Những đối tượng khác bị IS hành quyết còn có binh sĩ Syria (900 người), chiến binh các nhóm đối thủ (216 người), thành viên IS bị cáo buộc làm gián điệp (143 người).

Riêng trong tuần qua đã ghi nhận ít nhất 223 vụ hành quyết ở thị trấn Kobani, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đa số nạn nhân là dân thường.

Ông Putin kêu gọi chống IS

Theo hãng thông tấn AP (Mỹ), trong một cuộc gặp bất ngờ với Ngoại trưởng Syria hôm 29-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar Assad và kêu gọi tất cả các nước Trung Đông tham gia lực lượng chống lại IS.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tham gia các cuộc đối thoại với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hôm 29-6 và sau đó bất ngờ được đưa tới điện Kremlin để gặp Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga đã nói với đại diện ngoại giao của Syria rằng chính sách của Nga đối với việc ủng hộ người dân Syria, lãnh đạo Syria vẫn không thay đổi.

Phát biểu sau cuộc họp, ông al-Moallem khẳng định rằng ông chắc chắn Nga sẽ tiếp tục giúp đỡ Syria về mặt chính trị, kinh tế và chính trị.

Theo NLĐ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top