ClockThứ Tư, 22/06/2016 14:11

Thổ Nhĩ Kỳ, Israel sắp công bố thỏa thuận hòa giải quan hệ

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ công bố thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước trong tuần này, qua đó chấm dứt 6 năm căng thẳng ngoại giao nảy sinh sau vụ binh sỹ Israel tấn công một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ chở hàng cứu trợ đến Dải Gaza làm 10 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đạt tiến bộ về thỏa thuận khôi phục quan hệThổ Nhĩ Kỳ-Israel hướng tới bình thường hóa quan hệ sau 5 năm

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel sắp đạt được thỏa thuận hòa giải quan hệ. Ảnh: Internet

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/6 đưa tin thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel sẽ được đưa ra trong phiên đàm phán cuối cùng diễn ra vào ngày 26/6, sau khi đạt được thỏa hiệp về việc Israel dỡ bỏ từng phần phong tỏa đối với Gaza, cho phép xây dựng một nhà máy phát điện và một trung tâm lọc nước ngọt tại khu vực hiện do phong trào Hamas kiểm soát này.

Ngoài ra, Israel cũng đồng ý bồi thường và xin lỗi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tàu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin trên không nêu rõ nơi diễn ra cuộc đàm phán cuối cùng, song cho biết sau phiên họp này các quan chức ngoại giao hai nước sẽ gặp nhau một lần nữa vào tháng Bảy tới để ký thỏa thuận chính thức, cho phép đại diện ngoại giao ở cấp đại sứ và khôi phục quan hệ hoàn toàn./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top