Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria

ClockThứ Hai, 15/06/2015 16:19
TTH.VN - Theo tin từ AFP, hàng ngàn người tị nạn Syria đã đổ xô vào Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (14/6) để chạy trốn khỏi cuộc chiến giữa lực lượng người Kurd và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Tal Abyad thuộc tỉnh al-Raqqa, Syria, sau khi các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho phép mở cửa biên giới trở lại.

 


Một số người tị nạn Syria cố gắng vượt biên giới trái phép thông qua các lỗ hổng trên hàng rào dọc biên giới để sang Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP.

Dòng người tị nạn Syria, bao gồm cả trẻ nhỏ, đã tràn qua cửa khẩu Akcakale để vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, cảnh tượng hỗn loạn xảy ra khi một số người tị nạn vượt biên giới trái phép thông qua các lỗ hổng trên hàng rào dọc biên giới, khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải nhanh chóng can thiệp.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria trong những ngày qua nhằm ngăn người Syria xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố chỉ cho phép người Syria sang nước mình trong trường hợp xảy ra thảm kịch nhân đạo.

Tình trạng hỗn loạn sau đó đã xảy ra khi một số người Syria cố xoay xở vượt qua các hàng rào ở cửa khẩu chính Akcakale để sang Thổ Nhĩ Kỳ một cách bất hợp pháp, khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải sử dụng vòi rồng và hơi cay trong một nỗ lực để khôi phục lại việc kiểm soát ở biên giới. Tuy nhiên, sau đó, các quan chức địa phương ở Akcakale cho biết, Ankara đã đồng ý cho phép mở cửa biên giới đón người tị nạn Syria, và những người tị nạn bắt đầu nhập cư vào Thổ Nhĩ Kỳ một cách trật tự.

Quyết định này được đưa ra khi lực lượng người Kurd ở Syria tiến quân tới Tal Abyad, thị trấn hiện do IS kiểm soát. Sau đó, Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, IS đã tìm cách ngăn chặn những người tị nạn Syria băng qua biên giới để tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người có thân nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể ở lại cùng người thân. Số còn lại sẽ được chuyển tới các trại tị nạn hiện có.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tổng cộng khoảng 3.000 người đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phóng viên của hãng tin AFP cho rằng, con số thực tế lớn hơn nhiều.

Theo chính sách “mở cửa” của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nước này đã tiếp nhận 1,8 triệu người tị nạn Syria kể từ khi chiến sự nổ ra tại Syria vào năm 2011. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tức giận trước tình hình hiện tại, khi phải một mình giải quyết gánh nặng người tị nạn Syria trong khi phương Tây vẫn không có động thái gì.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, hồi tháng 4/2015, nước này đã phải chi gần 5,5 tỉ USD cho người tị nạn Syria. Trước khi đóng cửa biên giới vào hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỹ đã đón hơn 13.500 người Syria chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Tal Abyad.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top