ClockThứ Sáu, 01/04/2016 13:44

Thổ Nhĩ Kỳ & Nga có “chung lợi ích” để phục hồi quan hệ

TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cần tái thiết mối quan hệ, bởi cả hai quốc gia đang chia sẻ nhiều lợi ích giống nhau, Sputniknews ngày 1/4 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong một tuyên bố tại Viện Brookings ở Washington, D.C., Mỹ

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bên “bờ vực” đối đầu quân sự tại SyriaEU lo ngại nguy cơ "chiến tranh nóng" giữa Nga - Thổ về SyriaNga: Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa được bằng chứng Su-34 Nga vi phạm không phận

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, sau khi máy bay phản lực chiến đấu của Nga bị bắn rơi hồi tháng 10 năm ngoái, Ankara và Moscow phải đối mặt với nhiều thách thức trong mối quan hệ song phương.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là hai quốc gia quan trọng đã có những hợp tác với nhau trong suốt nhiều thế kỷ. Lợi ích chung của chúng ta đòi hỏi mối quan hệ đó và tôi hy vọng rằng các đối tác Nga của chúng tôi sẽ đánh giá mối quan hệ hai nước từ quan điểm đó", ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói thêm rằng, Ankara đã phát triển mối quan hệ tốt với Nga sau chiến tranh lạnh, nhưng bởi vì các chính sách quan hệ gần đây của Nga nên hai nước trở nên căng thẳng. Trước khi vụ việc máy bay Su-24 xảy ra, quan hệ kinh tế giữa hai nước ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt hơn 30 tỷ USD và có tới 4,5 triệu lượt du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ mỗi năm. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai quốc gia bùng phát và leo thang nhanh chóng sau khi máy bay Su-24 của Nga bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại Syria hôm 24/11, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & Fox News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top