ClockThứ Bảy, 29/04/2017 15:18

Thổ Nhĩ Kỳ: Nhìn thấy “chương mới” trong quan hệ với Mỹ

TTH.VN - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (28/4) bày tỏ tin tưởng rằng ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở ra một trang mới trong mối quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ khi họ gặp nhau vào tháng tới, sau những bất đồng về Syria và cuộc đảo chính thất bại hồi năm ngoái.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ trước thềm chuyến thăm của ông TillersonMỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định nỗ lực đánh bại ISMỹ đóng cửa Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ cảnh báo công dân tránh xa các cuộc biểu tình ở MỹThổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện để chấp thuận hợp tác với Mỹ đánh ISMỹ khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đại hội Đại Tây Dương ngày 28/4/2017. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh tháng 5 giữa Erdogan và Trump - cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của 2 người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, là cơ hội để hàn gắn mối quan hệ giữa hai đồng minh quan trọng của NATO vốn đang rơi vào căng thẳng bởi một loạt tranh chấp dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ mở ra một trang mới với Tổng thống Trump trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ", ông Erdogan nói tại Hội nghị Thượng đỉnh Đại hội Đại Tây Dương đang diễn ra ở Istanbul, trước thềm cuộc họp ngày 16/5 sắp tới tại Hoa Kỳ.

Erdogan đã nói rõ ông mong đợi một sự thay đổi từ phía chính quyền Tổng thống Trump về việc sử dụng Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) làm người đồng minh chính của Mỹ trên đất Syria trong cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan (IS).

Ông James Jones, Chủ tịch Trung tâm Brent Scowcroft về An ninh Quốc tế tại Hội đồng Đại Tây Dương và là cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, nói tại Istanbul rằng ông tin rằng mối quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã có "sự khởi đầu tốt đẹp".

Trước đó, Tổng thống Trump đã chúc mừng người đồng cấp Erdogan về chiến thắng trong cuộc trưng cầu ngày 16/4 về việc mở rộng quyền hạn của Tổng thống, trong khi phản ứng của hầu hết các nhà lãnh đạo EU đều tỏ ra thận trọng hơn.

Tổng thống Erdogan sẽ thăm Hoa Kỳ như một phần trong kế hoạch công du nước ngoài bao gồm cả các nước Ấn Độ, Nga và Trung Quốc vào tháng 5 tới

Quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh Châu Âu thậm chí còn căng thẳng hơn cả với Washington, nhưng Tổng thống Erdogan hôm qua cũng khẳng định rằng, nước này đang "mở cửa" cho mối quan hệ tốt đẹp hơn với khối từ sau cuộc trưng cầu dân ý.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top