ClockThứ Năm, 31/03/2016 06:19

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel

TTH.VN - Trong chuyến thăm đến Hoa Kỳ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự sẵn sàng bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel, phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (30/3) đưa tin.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine. Ảnh: AFP

Phát biểu với các nhà lãnh đạo Do Thái trong một cuộc họp kín ở Washington, Tổng thống Erdogan thừa nhận những bất đồng giữa Ankara và Tel Aviv về một loạt các vấn đề, nhưng nhấn mạnh rằng chúng có thể được giải quyết.

"Để làm được điều này, cần phải thể hiện thiện chí và có ý định thực sự. Chúng tôi đang hướng tới việc  bình thường hóa quan hệ và phát triển sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel," Tổng thống Erdogan cho biết, theo trích dẫn của trung tân tin tức Anadolu.

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi sau sự cố hạm đội Tự do hồi năm 2010, khi một đoàn gồm 6 chiếc tàu, trong đó có 1 tàu dưới lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ, cố gắng để tiếp cận Dải Gaza với nhiều hàng hóa viện trợ nhân đạo và các nhà hoạt động ở trên tàu. Tuy nhiên, đội tàu nhỏ đã bị chặn lại và bị các lực lượng Israel xông vào tấn công, khiến công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó đã phản ứng bằng cách trục xuất đại sứ Israel ra khỏi đất nước, triệu hồi đại sứ nước mình từ Israel và yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ Israel, cũng như sự bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & USnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top