Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh biên giới sau vụ tấn công

ClockThứ Ba, 21/07/2015 10:11
TTH.VN - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hứa sẽ tăng cường an ninh dọc theo biên giới của nước này với Syria, sau khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu tại thị trấn Suruc ngày hôm qua (20/7) khiến 30 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương, BBC sáng nay (21/7) đưa tin.

Ngay trước buổi trưa giờ địa phương (9:00 GMT) ngày 20/7, một vụ đánh bom tàn bạo xảy ra ở một trung tâm văn hóa ngay tại khu trung tâm thị trấn biên giới Suruc, đối diện thị trấn Kobani ở Syria, nơi phiến quân IS nhiều lần tấn công, nhắm mục tiêu vào các thanh niên chống IS khi nhóm này đang lên kế hoạch đến Syria để giúp xây dựng lại thị trấn Kobani và hỗ trợ người dân ở thị trấn này.


Người dân Thổ Nhĩ Kỳ tụ tập phản đối vụ tấn công ngày 20/7/2015 - Ảnh: BBC

Một đoạn video cho thấy, khi nhóm các nhà hoạt động trẻ tuổi - chủ yếu là sinh viên - đang tổ chức một cuộc họp báo để thảo luận về kế hoạch của họ, thì vụ đánh bom xảy ra khiến ít nhất 130 người thương vong. Các nhà điều tra cho rằng, vụ nổ là do một nữ đánh bom tự sát thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện.

Thị trấn Kobani của Syria nằm đối diện qua biên giới với thị trấn Suruc và là nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa IS và lực lượng chiến đấu người Kurd ở Syria.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara về vụ tấn công trên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết,  "Thổ Nhĩ Kỳ đã và sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại Nhà nước Hồi giáo. Chúng tôi đang phải đối mặt với một vụ khủng bố. Chúng tôi quyết tâm sẽ tìm ra và chắc chắn trừng phạt những người có trách nhiệm". 

Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Davutoglu nói thêm rằng, "các biện pháp ở biên giới của chúng tôi với Syria sẽ được tăng cường," khi cho biết sẽ triển khai xe tăng và tên lửa phòng không tới biên giới với Syria để đề phòng bước tiến của IS.

Theo phóng viên BBC ở Trung Đông Jim Muir, Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc làm ngơ trước các hoạt động của IS, nhưng gần đây nước này đã có những hành động đàn áp thẳng tay đối với các chiến binh IS và điều này có thể là một trong những lý do dẫn đến vụ tấn công.

Vào tối qua, nhiều người dân tụ tập tại một số thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ để mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân và phản đối các cuộc tấn công của IS.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc, một phát ngôn viên Nhà Trắng lên án cuộc tấn công và bày tỏ "tình đoàn kết với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ". Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên án hành vi tàn bạo này và kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức tăng cường hợp tác chống khủng bố.

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top