ClockThứ Sáu, 08/04/2016 14:22

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ngày 7/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký phê chuẩn Bộ luật 6698 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Luật mới bắt đầu có hiệu lực ngay sau thời điểm được thông qua.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Luật trên mở rộng phạm vi điều chỉnh đến cả các dữ liệu cá nhân liên quan đến tổ chức công đoàn, tôn giáo hoặc quan điểm chính trị. Các dữ liệu cá nhân không được phép khai thác nếu không được sự cho phép của cá nhân đó. Luật cũng cho phép phản đối chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài nếu quyền lợi của cá nhân này hoặc của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ bị đe dọa.

Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân được đưa ra sau khi một số tin tặc tung lên mạng "kho dữ liệu khổng lồ" bao gồm danh tính, số thẻ căn cước, địa chỉ, thậm chí cả thông tin cá nhân của khoảng 50 triệu công dân nước này.

Ngày 6/4, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở một cuộc điều tra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm tìm ra thủ phạm vụ rò rỉ dữ liệu vừa qua. Trang web đăng tải các dữ liệu nói trên được cho là thuộc về một nhóm tin tặc Iceland, chuyên tung các thông tin rò rỉ thông qua các máy chủ đặt tại Romania.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tin tặc ngày càng tinh vi hơn trong hoạt động thâm nhập và lấy cắp thông tin mật, dẫn đến hàng loạt vụ rò rỉ thông tin với tần suất ngày càng gia tăng.

Gần đây nhất, hồi tháng 4/2015, Văn phòng quản lý nhân sự Mỹ cũng cho biết thông tin cá nhân của khoảng 22 triệu viên chức liên bang, cựu nhân viên và nhiều đối tượng cùng hàng triệu dữ liệu nhạy cảm, dữ liệu mật đã bị rò rỉ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, bản thân mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, bởi khi dữ liệu cá nhân bị mua, bán sẽ gây ra nhiều phiền phức và hệ lụy không ngờ tới.

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Xuất hiện nguy cơ bán lẻ từng dữ liệu cá nhân

Theo cơ quan chức năng, nếu như trước đây nạn mua bán dữ liệu thường được thực hiện trong những hội nhóm kín trên mạng xã hội thì hiện nay đã xuất hiện hình thức mới, sử dụng chatbot, thực hiện qua các kênh, tài khoản trên Telegram và bán lẻ từng dữ liệu cá nhân.

Xuất hiện nguy cơ bán lẻ từng dữ liệu cá nhân
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top