ClockThứ Ba, 18/04/2017 14:29

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

TTH.VN - Tin từ PressTV hôm nay (18/4) cho biết, nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng tình trạng khẩn cấp trong nước thêm 3 tháng nữa, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành thắng lợi trong một cuộc trưng cầu về Hiến pháp mới, cho phép tăng cường quyền hành pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ "vùng vẫy" trong khủng hoảng hậu đảo chínhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến thắng trong cộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp​Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 10.000 công chứcUy tín Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên cao kỷ lục sau cuộc đảo chính

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy cở ủng hộ Tổng thống Erdogan khi ông phát biểu tại Phủ Tổng thống ở Ankara, ngày 17/4/2017. Ảnh: AFP

Tình trạng khẩn cấp ban đầu được áp đặt sau một cuộc đảo chính thất bại ở trong nước vào ngày 15/7 năm ngoái. Kể từ đó, tuyên bố này đã được gia hạn 2 lần.

Quyết định gia hạn lần thứ 3 được đưa ra vào cuối ngày hôm qua, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (MGK) do Tổng thống Erdogan chủ trì.

"Khuyến nghị đã được xem xét và Hội đồng Bộ trưởng đã ký để mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa, kể từ ngày mai (19/4)", Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết.

Phó Thủ tướng Kurtulmus nhấn mạnh rằng, việc gia hạn nhằm mục đích cho phép chính phủ "chống lại các nhóm khủng bố", và nói thêm rằng, "trong cuộc chiến này, mọi thứ cần thiết sẽ được thực hiện".

Tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ khởi động các cuộc đàn áp dữ dội đối với những người được cho là có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại năm ngoái.

Hoạt động trên quy mô lớn trong thời gian qua đã bắt giữ ​​hơn 40.000 người, và hơn 100.000 người bị sa thải, phải đối mặt với những lời chỉ trích quốc tế ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ châu Âu, nơi các chính phủ tin rằng Ankara đã hành động vượt ra ngoài pháp luật.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi Hiến pháp, cho phép gia tăng quyền hạn của Tổng thống Erdogan. Những cải cách này sẽ thay đổi hệ thống nghị viện của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc bầu cử tổng thống; Văn phòng Thủ tướng sẽ bị bãi bỏ; Tổng thống sẽ chỉ định nội các và một số phó tổng thống không xác định, và sẽ có thể lựa chọn và loại bỏ các công chức cao cấp mà không cần có sự chấp thuận của quốc hội.

Những thay đổi này cũng có khả năng sẽ để Tổng thống Erdogan nắm quyền cho đến năm 2029, sau khi bắt đầu chức vụ đó từ năm 2003.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phút

Sau hơn 3 năm, tình trạng khẩn cấp toàn cầu về COVID-19 đã chính thức kết thúc. Tuy nhiên, dịch bệnh này vẫn giết chết ít nhất 1 người cứ sau mỗi 4 phút và các câu hỏi về cách đối phó với virus vẫn chưa được giải đáp, khiến những người dễ bị tổn thương và các quốc gia thiếu vaccine đối mặt với nhiều rủi ro.

Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phút
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top