Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ xây tường dọc biên giới Syria

ClockThứ Ba, 15/12/2015 10:33
TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng một bức tường bê tông cao 4m, kéo dài 82km dọc biên giới với Syria nhằm ngăn chặn các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, bức tường này dự tính sẽ ngăn cách lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với hai tỉnh phía đông nam Syria là Kilis và Gaziantep-vốn bị nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.  

tho nhi ky xay tuong doc bien gioi syria hinh 0
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng một bức tường bê tông cao 4m. (ảnh: AA/Hurriyet Daily News).

Theo nhận định, động thái xây bức tường tại khu vực biên giới nhằm ngăn chặn các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo chạy sang phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, vào tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xây một bức tường dọc biên giới với Syria tại thị trấn Reyhanlı cũng là một tuyến đường giúp các tay súng thánh chiến nước ngoài dễ dàng vào Syria gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ra điều kiện làm ấm lại quan hệ với Israel

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/12 đã để ngỏ khả năng làm ấm lại quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, vốn bị nguội lạnh sau vụ hải quân Israel tấn công một chiếc tàu chở các nhà hoạt động tới dải Gaza hồi 2010 khiến 8 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Nhật báo Yeni Safak, Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ số ra hôm nay nêu rõ: việc Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ với Israel là hoàn toàn có khả năng xảy ra nếu Israel có thể hoàn tất việc bồi thường cho các nạn nhân của vụ tấn công và dỡ bỏ lệnh phong tỏa với người Palestine.

Theo ông Erdogan, vào năm 2013, Israel đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc trên. Tuy nhiên, đến nay, Israel vẫn chưa bồi thường cho các nạn nhân. Nếu Israel đáp ứng các yêu cầu mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, nước này có thể cùng Israel bước vào tiến trình bình thường hóa.

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi xuống mức thấp sau vụ Israel tấn công tàu chở các nhà hoạt động trên. Hành động này của Israel sau đó đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồng Nhung - Anh Tuấn (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top