ClockThứ Bảy, 16/11/2019 14:58

Thỏa sức sáng tạo

TTH - Dạy- học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch đã được đưa vào các tiết mỹ thuật của nhiều trường. Phương pháp này có sức hút đặc biệt với học sinh khi các em thỏa sức sáng tạo cùng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Truyền đam mê hội họaTriển lãm 52 tác phẩm mới của họa sĩ trẻNâng cao năng lực thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ

Tiết học mỹ thuật ngoài trời của học sinh tiểu học TX. Hương Trà

Cô bé Nguyễn Thị Hồng, học sinh Trường tiểu học Dạ Lê (TX. Hương Thủy), háo hức đợi đến giờ học mỹ thuật ở trường. Không chỉ có vẽ tranh, nặn hình mà em làm rất nhiều thứ từ vật dụng có sẵn trong nhà. Em nâng niu những chiếc lá bàng khô để tạo nên một tác phẩm chủ đề “Mẹ và con”.

Hồng bộc bạch: "Từ khi học mỹ thuật theo phương pháp mới, em rất thích trải nghiệm. Mỗi nhóm từ 3 -5 người để tạo nên những sản phẩm gần gũi, sinh động”. Tôi lấy làm ngạc nhiên, vì ngày trước mỗi lần đi học, tiết mỹ thuật đôi khi lại là nỗi ám ảnh của những ai không có hoa tay, thậm chí bố mẹ phải tranh thủ làm giúp để con có sản phẩm chấm điểm. Còn phương pháp dạy - học mỹ thuật Đan Mạch bây giờ thực sự hấp dẫn cả người dạy lẫn người học.

Phương pháp dạy học hiện đại này phát huy tối đa các năng lực của học sinh như năng lực trải nghiệm, năng lực biểu đạt, năng lực phân tích và giải trình, năng lực giao tiếp và đánh giá. Giáo viên chỉ gợi mở đề tài, cách thể hiện, mà không áp đặt theo một khuôn mẫu hay một tác phẩm cụ thể nào.

Nguyên liệu để tạo ra các tác phẩm khá đa dạng, không còn gói gọn trong khuôn khổ giấy màu, bút chì, sáp nặn… Các em có thể tận dụng những vật dụng xung quanh mình như lá, hoa khô, chai lọ,  đá cuội, xốp, bìa carton... Cùng với trí tưởng tượng phong phú, nhiều em sáng tạo ra các tác phẩm độc đáo. Điểm nổi bật của phương pháp dạy-học mỹ thuật Đan Mạch là khi những tác phẩm mỹ thuật ra đời đều rất sống động... Học sinh có thể chạm vào các nhân vật, đồ vật để cảm nhận hết cái hay, cái đẹp, thần thái của những sản phẩm mà mình tạo ra.

Những giờ học mỹ thuật trở nên thú vị hơn khi không gian sáng tạo ỏ mọi lúc, mọi nơi, có thể là sân trường, công viên, khu vui chơi, giải trí, hay bất cứ nơi đâu mà trẻ thích. Theo nhiều giáo viên, phương pháp dạy học mới môn mỹ thuật giúp họ chủ động theo từng nội dung tiết dạy, kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy như vẽ biểu cảm, vẽ cùng nhau, vẽ theo nhạc, xây dựng cốt truyện…

Phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, tiết học được thực hiện sinh động hơn, tạo cơ hội cho học sinh thực hành, trải nghiệm và ứng dụng trong học tập và trong cuộc sống. Các em phát triển khả năng sáng tạo, giao tiếp và kỹ năng trình bày sản phẩm trước đám đông. Cái hay của môn học mỹ thuật hiện đại là học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian. Đặc biệt, học sinh có năng khiếu được bộc lộ khả năng, qua đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn mỹ thuật và các môn học khác được nâng cao.

Trong quá trình triển khai vẫn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, việc bố trí, sắp xếp thời khóa biểu cho bộ môn. Tuy nhiên, các quy trình dạy học đều được xây dựng chung một cấu trúc và đều lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp học sinh có được các khả năng biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Phát huy tiềm lực đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

Chiều 19/1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức hội thảo khoa học "Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Phát huy tiềm lực đội ngũ trí thức khoa học công nghệ
Return to top