ClockThứ Sáu, 12/11/2021 05:20

Thỏa sức sáng tạo với mô hình 3D

TTH - Tưởng chừng lắp ghép mô hình 3D chỉ là trò chơi kích thích và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ em, nhưng Trần Viết Tuấn Anh, chàng trai sinh năm 1997 tại TP. Huế, đã gắn bó với bộ môn này từ nhỏ và đến nay đã lắp ghép hơn 2.000 mô hình lớn bé khác nhau.

Thỏa sức sáng tạo với trào lưu “tự bạn làm lấy”Thỏa sức sáng tạo

Tuấn Anh với mô hình Tree House.  Ảnh: NVCC

Đam mê

Ngay từ khi còn bé, Tuấn Anh đã được bố mẹ mua cho những món đồ lắp ghép đầu tiên, đó là những chiếc lego bé xíu, đủ hình dạng, kích thước và màu sắc. Lúc đó, Tuấn Anh đã nhanh chóng ghép được những mô hình cơ bản. Nhận ra được khả năng của con, bố mẹ cũng rất ủng hộ việc Tuấn Anh theo đuổi đam mê này.

“Năm 2011, mình từng đạt giải đặc biệt trong cuộc thi lắp ráp lồng đèn trung thu toàn quốc do Hội Lego Việt Nam tổ chức. Càng lớn, đam mê với lego càng tăng dần, những chiếc lego năm ấy đã kích thích trí tưởng tượng và khả năng tư duy của mình. Mình thích cảm giác được tự tay lắp ghép những khối lego nhỏ để tạo thành một mô hình lớn. Rồi từ những mô hình đó, mình lại sáng tạo ra những mô hình khác, phức tạp hơn để lắp ghép theo ý của mình”, Tuấn Anh kể.

Mô hình 3D hay còn gọi là lego có thể chia ra làm 3 mảng chính: Lego truyền thống, lego kỹ thuật và lego kết hợp giữa truyền thống và kỹ thuật. Trong đó, lego kỹ thuật khá phức tạp, là sự kết hợp của các thanh dài có lỗ và trục để kết nối các thanh lại với nhau để thành hình. Một cấu trúc lego technic (lego kỹ thuật) khá phức tạp và đòi hỏi người chơi cần có khả năng nhận diện tốt về không gian và cấu trúc hình học. Vì vậy loại lego này thường phù hợp với độ tuổi từ 14 trở lên. Đổi lại, chính vì sự linh hoạt của trục và khớp trong lego technic, loại lego này cho phép người chơi tạo ra những cấu trúc chuyển động giống như những cấu trúc thực tế. Đây cũng chính là loại lego mà Tuấn Anh lựa chọn gắn bó.

Trung bình, lắp ghép một mô hình 3D mất khoảng vài tiếng, vài ngày thậm chí là nhiều năm. Tất cả phụ thuộc ý tưởng, độ đơn giản, hay phức tạp, lớn bé của mô hình. Đôi khi một mô hình chỉ thực sự tốn thời gian ở khâu suy nghĩ và lên ý tưởng. Một khi ý tưởng đã thông suốt thì dù mô hình to hay nhỏ, lượng miếng ghép nhiều hay ít và cách sắp xếp bố cục của một mô hình cũng trở nên đơn giản hơn.

“Đó là trong trường hợp tự lắp theo ý mình, nếu lắp theo hướng dẫn thì khá là nhanh, tầm vài phút hoặc vài tiếng. Trung bình một ngày mình bỏ ra 3 đến 4 tiếng để lắp ghép một mô hình sau khi đã lên ý tưởng”, Tuấn Anh chia sẻ.

Hầu như, lego được sản xuất chủ yếu ở Đan Mạch nên giá khá cao. Ví dụ với 500 nghìn đồng có thể mua được một bộ tàu chiến rất to và đồ sộ với lego không chính hãng, thì với lego chính hãng chỉ đủ mua để lắp một chiếc xe hơi con con bằng bàn tay. Nhưng đổi lại là tiền nào của nấy, chất lượng miếng ghép tốt hơn trông thấy. Giá của một bộ lego chính hãng dao động từ 500 nghìn đồng đến vài chục triệu đồng, tùy theo kích thước và độ phức tạp của nó.

Bộ sưu tập xe hơi được Tuấn Anh lắp ghép trong nhiều năm

Sáng tạo và tư duy

Theo lời của Tuấn Anh, lego cho phép người chơi phát huy tính sáng tạo nhất có thể với những khả năng mà gạch lego mang lại. Ví dụ, viên gạch nổi tiếng nhất và cũng là biểu tượng cho đồ chơi lego nói chung đó là viên gạch 2x4. Chỉ cần 6 viên gạch 2x4 có thể tạo ra đến hàng trăm nghìn cách kết hợp khác nhau. Và tất nhiên lego không chỉ có mỗi viên gạch 2x4 mà có hàng trăm, hàng nghìn hình thù, hình dạng khác nhau. Có thể coi như các khả năng kết hợp các miếng ghép lego với nhau là vô tận, vì vậy lego cho phép người chơi thoải mái sáng tạo và lắp ra những gì mà mình muốn.

Hiện nay, Tuấn Anh đã lắp ghép hơn 2.000 mô hình 3D với những hình thù, kích thước đa dạng. Trong đó, xe hơi, du thuyền là bộ sưu tập đặc biệt mà anh chàng sở hữu với hơn 200 mô hình khác nhau. Ngoài ra, có những mô hình phức tạp với kích thước lớn như Tree House (nhà cây), mô hình người máy… cũng được Tuấn Anh nâng niu, sáng tạo nên từ những mảnh ghép đơn giản.

Tuấn Anh thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội về những mô hình mà anh lắp ghép và được rất nhiều bạn bè, người đam mê mô hình yêu thích. Với số lượng mô hình “khủng”, bộ sưu tập của Tuấn Anh là một trong những bộ sưu tập mô hình thuộc top đầu tại Huế.

Không chỉ đơn thuần là giải trí, thú chơi lắp ghép mô hình 3D còn rèn luyện tính kiên nhẫn, kích thích sự sáng tạo. Những mảnh ghép tuy là những vật dụng vô tri vô giác nhưng từ bàn tay khéo léo, óc tư duy của những người đam mê lắp ghép, những mảnh ghép này trở thành những mô hình có hồn, có giá trị hơn.

Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top