ClockThứ Bảy, 23/04/2016 05:54

Thỏa thuận đình chiến Syria “gặp rắc rối lớn”, thế giới cần hành động

TTH.VN - Một lệnh ngừng bắn đã chính thức có hiệu lực tại Syria từ cuối tháng 2 vừa qua, nhưng nước này hiện vẫn đang rung chuyển bởi các trận đánh trong những tuần gần đây, nhất là xung quanh thành phố Aleppo.

Bất chấp cuộc đàm phán thất bại, nỗ lực cứu trợ cho Syria tăng mạnhSyria: Một thế hệ đầy mất mát, không biết gì ngoài chiến tranhĐặc phái viên LHQ đến thăm Iran để thảo luận về Syria

Hơn 4 triệu người dân Syria ở các khu vực bị bao vây hoặc khó tiếp cận đang sống trong cảnh thiếu thốn nghiêm trọng thực phẩm và vật tư y tế. Ảnh: AFP 

Lệnh ngừng bắn mong manh ở Syria đang bị đe dọa nghiêm trọng, Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày hôm qua (22/4) đưa ra lời cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng một cuộc họp cấp cao của các nước có ảnh hưởng đến đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này là "cấp thiết" để vực dậy nỗ lực hòa bình.

Thỏa thuận ngừng bắn "vẫn còn có hiệu lực, nhưng nó đang gặp rắc rối lớn nếu chúng ta không hành động một cách nhanh chóng", Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura nói với các phóng viên.

Do thất vọng bởi sự gia tăng của tình trạng bạo lực và thiếu điều kiện để viện trợ nhân đạo cần thiết trên mặt đất, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria đầu tuần này dọa sẽ ngừng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tại trụ sở LHQ ở Geneva.

Tuy nhiên, ông Staffan de Mistura cho biết, các thành phần tham gia đàm phán hôm 22/6 đã tiếp tục tổ chức cuộc họp "rất, rất hiệu quả" ở mức độ kỹ thuật với các thành viên HNC còn lại tại khách sạn ở Geneva. Bên cạnh đó,  Đặc phái viên LHQ về Syria nói rằng, ông dự định sẽ đẩy mạnh các cuộc đàm phán cho đến "ngày 27/4, theo như kế hoạch ban đầu".

"Chúng tôi cần phải cố gắng cho đến ngày 27/4 để tiến sâu đến các lĩnh vực mà chúng tôi đã bắt đầu thảo luận và chúng tôi có thể làm điều đó cả chính thức, không chính thức, về mặt kỹ thuật, lẫn mặt thực tế", ông Staffan de Mistura nói thêm.

Đặc phái viên LHQ về Syria cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác để giúp củng cố lệnh ngừng bắn và hỗ trợ nỗ lực hòa bình đang gặp khó khăn.

Ông Staffan de Mistura kêu gọi một cuộc họp cấp cao mới với sự tham gia của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG), một tổ chức liên lạc gồm 17 quốc gia ở cả hai phe trong cuộc nội chiến, với đồng chủ tịch là Mỹ và Nga. "Chúng tôi cần phải chắc chắn có một ISSG mới ở cấp Bộ trưởng bởi vì mức độ nguy hiểm hiện nay, có nghĩa là một cuộc họp như trên là rất cấp bách", ông Staffan de Mistura khẳng định.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 22/4 cũng lên tiếng về tình hình ở Syria. "Tôi quan ngại sâu sắc về nỗ lực chấm dứt chiến sự", ông Barack Obama nói trong một cuộc họp báo ở London với Thủ tướng Anh David Cameron.

Được biết, cuộc xung đột Syria nổ ra từ tháng 3/2011 đã khiến hơn 270.000 người thiệt mạng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top