Thế giới

Thoả thuận hạt nhân Iran "vẫn không rõ ràng" khi hạn chót gần kề

ClockThứ Hai, 22/06/2015 14:36
TTH.VN - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua (21/6) nói rằng, không rõ liệu có thể đạt được một thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran vào thời hạn 30/6 sắp tới hay không.

Ngoại trưởng Fabius cho biết, ông sẽ gặp gỡ người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif vào hôm nay (22/6) để đánh giá chỗ đứng của Iran trước vòng đàm phán cuối cùng về chương trình hạt nhân Iran, sẽ bắt đầu vào cuối tuần này.


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong chuyến thăm Cairo, Ai Cập hôm 20/6/2015- Ảnh: Reuters.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Fabius nói rằng, "chúng ta cần phải cực kỳ vững chắc, khi ở giai đoạn hiện nay, mọi thứ vẫn chưa rõ ràng".

Cuộc họp song phương hôm nay, bên lề hội nghị thượng đỉnh các Ngoại trưởng EU tại Luxembourg sẽ kéo theo một cuộc họp giữa Ngoại trưởng Iran Zarif và tất cả các bên châu Âu đang đàm phán với Iran.

"Cuối tuần tới, các Bộ trưởng sẽ tham gia các cuộc đàm phán, vì vậy tôi muốn có một lời giải thích và đối thoại để xem người Iran đang đứng ở đâu," Ngoại trưởng Pháp Fabius nói với các phóng viên tại Cairo hôm 20/6, ngày đầu tiên trong chuyến thăm 2 ngày đến Trung Đông.

Một nguồn tin của EU cho biết, ở Luxembourg, trong hôm nay Ngoại trưởng Iran Zarif cũng sẽ có cuộc họp với bà Federica Mogherini - Cao ủy EU về chính sách đối ngoại và an ninh, cùng với các bộ trưởng từ Anh, Đức để thảo luận về các cuộc đàm phán hạt nhân, gọi đó là "một cuộc họp chính trị trong khuôn khổ các cuộc đàm phán đang diễn ra."

Iran đã đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân với Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức vào ngày 2/4 tại Lausanne. Các bên đang hướng tới một thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30/6 tới, theo đó Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Trong khi đó, Israel đã chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận này vì cho rằng, thoả thuận sẽ không đi đủ xa để đảm bảo Tehran không có bom hạt nhân, cũng không ngăn cản được Iran tiếp tục vũ trang cho kẻ thù của Israel, ví dụ như lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top