ClockThứ Ba, 23/02/2016 09:24

Thỏa thuận ngừng bắn Syria có hiệu lực từ 27-2

Ngày 22-2 Mỹ và Nga công bố thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27-2 và không áp dụng với các tổ chức khủng bố.

Theo AFP, công bố đưa ra chỉ một ngày sau khi những kẻ thánh chiến gây ra cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử chiến tranh kéo dài gần 5 năm khiến 134 người (hầu hết là dân thường) thiệt mạng trong một loạt nổ bom gần thủ đô Damascus của Syria.

Trong thông báo chung, Washington và Matxcơva cho biết, thỏa thuận ngừng bắn không toàn diện này sẽ bắt đầu vào lúc nửa đêm theo giờ Damascus (tức 5 giờ sáng ngày thứ bảy, 27-2 giờ Việt Nam).

Từ trái sang phải: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura tại một cuộc họp báo về tình hình Syria ở Munich, Đức ngày 12-2 vừa qua - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận áp dụng với các bên liên quan tới cuộc xung đột đã cam kết tham gia, nhưng không áp dụng với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay nhóm Mặt trận Al-Nusra.

Các bên có nguyện vọng tham gia thỏa thuận sẽ có thời gian từ nay cho tới trưa ngày thứ sáu, 26-2, theo giờ Damascus để thông báo với Matxcơva hay Washington về ý định của họ.

“Nếu được thực thi và được tuân thủ, việc ngừng bắn sẽ không chỉ giúp giảm bớt bạo lực mà còn tiếp tục tăng cường thêm hoạt động cung ứng đồ cứu trợ khẩn cấp tới các khu vực bị bao vây và hỗ trợ quá trình chuyển giao chính trị, thành lập một chính phủ đáp ứng được nguyện vọng của người dân Syria”, ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm trao đổi về thỏa thuận này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Đây là thời khắc cơ hội và chúng tôi hy vọng các bên sẽ tận dụng được nó”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon gọi thỏa thuận ngừng bắn là một “tín hiệu hy vọng đã được chờ đợi từ lâu” và kêu gọi tất cả các bên cùng tuân thủ.

Tổng thống Nga cho biết Matxcơva sẽ “làm mọi việc cần thiết” để đảm bảo việc Damascus tôn trọng thỏa thuận. Phát biểu trên truyền hình, ông Putin nói: “Chúng tôi trông đợi Mỹ cũng sẽ hành động tương tự với các đồng minh và các tổ chức họ ủng hộ”.

Vẫn chưa có phản ứng tức thời nào từ Damascus về thỏa thuận ngừng bắn nhưng các nhóm đối lập chính cho biết họ “đồng ý có phản ứng tích cực với những nỗ lực quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn”.

Trong diễn biến liên quan, tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết cuộc bầu cử quốc hội nước này sẽ diễn ra ngày 13-4.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top