ClockThứ Năm, 24/03/2016 10:12

Thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4

Ngày 23/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed cho biết, một lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi trên toàn lãnh thổ Yemen từ ngày 10/4 tới, một tuần trước khi vòng đàm phán hòa bình mới có thể được tiến hành nhằm thúc đẩy các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Liên Hợp quốc nỗ lực tái khởi động cuộc hòa đàm tại YemenLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen

Lực lượng kháng chiến địa phương giao tranh với nhóm phiến quân Houthi tại Taiz ngày 11/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Truyền thông khu vực Trung Đông dẫn lời ông Ahmed khẳng định các bên đối địch tại Yemen đã nhất trí thực thi một thỏa thuận ngừng các hành động thù địch trên khắp lãnh thổ nước này bắt đầu từ 0 giờ ngày 10/4, trước khi vòng hòa đàm mới diễn ra tại Kuwait vào ngày 18/4.

Theo ông Ahmed, các cuộc thảo luận phải tập trung vào việc thực thi Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó yêu cầu lực lượng Houthi phải hạ vũ khí và rút khỏi các khu vực chiếm đóng, trước khi các cuộc đàm phán có thể đạt được tiến triển.

Tuyên bố trên của quan chức Liên hợp quốc làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá có thể đạt được nhằm chấm dứt cuộc xung đột vốn đang tàn phá đất nước Yemen.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam tháng Ba vừa qua và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Hadi phải sang lưu vong tại nước láng giềng Saudi Arabia.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống phiến quân Houthi từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu không kích Houthi ở Yemen.

Các cuộc đàm phán trước đó giữa các quan chức chính phủ và đại diện lực lượng Houthi do Liên hợp quốc làm trung gian đã thất bại khi các bên không đạt được bước đột phá nào. Trong khi đó, một lệnh ngừng bắn cũng từng có hiệu lực từ ngày 15/12/2015 nhưng đã bị vi phạm nhiều lần và liên minh quân sự do Saudi Arabia tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn này vào ngày 2/1 vừa qua./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
HĐBA lên án bạo lực nhằm vào người di cư, phụ nữ và trẻ em Yemen

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/3 tiến hành cuộc họp trực tuyến, thảo luận về tình hình Yemen với sự tham dự và báo cáo của Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock và Giám đốc khu vực Bắc Phi và Trung Đông của Tổ chức CARE Nirvana Shawky.

HĐBA lên án bạo lực nhằm vào người di cư, phụ nữ và trẻ em Yemen
5 triệu người Yemen “chỉ cách nạn đói một bước chân”

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Yemen đang ở mức “cao kỷ lục” bởi quốc gia này trải qua nạn đói tồi tệ nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ.

5 triệu người Yemen “chỉ cách nạn đói một bước chân”
Return to top