Thế giới

Thoả thuận thương mại Nhật – Mỹ có hiệu lực

ClockThứ Năm, 02/01/2020 07:13
TTH.VN - Thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào hôm qua (1/1/2020), mang đến cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn cho các nông sản của Mỹ, đồng thời cũng giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thoát khỏi mối đe dọa về thuế quan bổ sung.

Mỹ - Trung nhất trí giảm thuế quan, hoãn áp thuếMỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mạiMỹ-Nhật ký thỏa thuận thương mại có phạm vi hạn chếNhật Bản và Mỹ sẽ ký hiệp định thương mại hàng hóa vào tuần tới

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe ký kết hiệp định thương mại. Ảnh: Reuters/Hanoimoi

Thỏa thuận này sẽ xoá bỏ hoặc giảm thuế đối với hàng xuất khẩu trị giá 7,2 tỷ USD của Mỹ, trong đó có thịt bò, thịt lợn và đưa mức thuế của nông sản Mỹ ngang với các đối thủ từ Úc và Canada – những nước cùng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sửa đổi (TPP).

Theo đó, Nhật Bản sẽ ngay lập tức cắt giảm thuế 38,5% đối với thịt bò Mỹ xuống còn 26,6% và giảm dần mỗi năm cho đến khi đạt mức 9% vào năm 2033. Thịt lợn, phô mai và rượu vang của Mỹ cũng là những sản phẩm nằm trong danh sách được giảm thuế, giúp người tiêu dùng Nhật Bản có thể tiêu thụ với mức giá thấp hơn, tuy nhiên, người nông dân trong nước sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt hơn với những mặt hàng này.

Ở phía ngược lại, Mỹ sẽ lần lượt giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản, như một số loại thiết bị sản xuất và linh kiện cho các sản phẩm điều hòa không khí.

Được biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đồng ý tiếp tục đàm phán một hiệp định thương mại toàn diện hơn, bao gồm các lĩnh vực dịch vụ và đầu tư giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ 3 thế giới, chiếm khoảng 30% GDP.

TỐ QUYÊN(Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top