ClockThứ Tư, 28/03/2018 15:30

Thỏa ước lao động cho người lao động

TTH - Được thuyết phục, từ chỗ không cộng tác với cán bộ công đoàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV làng du lịch Villa Louise Huế - một người Pháp – đã chấp nhận tạo điều kiện để thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) ngay trong công ty mình.

Đồng hành cùng người lao độngCùng công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao độngLãnh đạo tỉnh đối thoại với công nhân lao động: Nhiều vấn đề được chia sẻ, đề nghị và tháo gỡ

Với sự hiện diện của tổ chức này, mối quan hệ giữa quyền lợi và trách nhiệm giữa một bên là chủ doanh nghiệp (DN), một bên là người lao động (NLĐ) đã được gắn kết. Hẳn nhiên không phải mọi thứ đều suôn sẻ ngay từ đầu mà mọi việc phải là một quá trình giải thích để có sự cộng tác chung giữa CĐCS và chủ doanh nghiệp.

Thành công nhất của mối quan hệ này là một thỏa ước lao động tập thể đã được hai bên ký kết, dựa trên mục đích chính là nâng cao đời sống của NLĐ. Trong đó, tổ chức CĐCS gánh một phần trách nhiệm cho DN trong việc chăm lo đời sống của NLĐ ở Villa Louise Huế. Kể từ khi có thỏa ước này, NLĐ ở Villa Louise Huế được bổ sung một số điều khoản về đảm bảo việc làm, mức lương cơ bản, chế độ nâng bậc lương, được tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, ăn giữa ca, hiếu hỉ, chế độ bồi dưỡng sức khỏe, thai sản, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động, phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng và chị em được nghỉ 30 phút trong các ngày đến kỳ...Theo Chủ tịch CĐCS ở công ty này, những bất đồng, trở ngại dần được giải quyết và đó là những điều có ích và thiết thực nhất cho NLĐ kể từ khi có tổ chức CĐ, có thỏa ước lao động tập thể.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đã có 61,9% DN trên địa bàn tỉnh xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Trong việc thực hiện các thỏa ước này, có 62/150 DN ghi nội dung ăn ca vào thỏa ước (41,4%) và giá trị bữa ăn ca đã có những cải thiện đáng kể với 95 DN hỗ trợ bữa ăn ca trên 15.000 đồng (63,3% và có DN hỗ trợ ở mức 80.000 đồng). 67 DN có bếp ăn tập thể và tổ chức nấu ăn tại DN cho NLĐ; 51 DN đưa nội dung ăn ca trả vào tiền lương cho NLĐ. Bên cạnh đó là một số hoạt động khác dành cho NLĐ về an toàn vệ sinh lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ, kiểm tra, giám sát và bảo vệ môi trường ở những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng như các lớp tập huấn, bồi dưỡng, tư vấn pháp luật cho NLĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với trên 15.000 người tham gia.

Những điều này cho thấy, dù việc ký kết thỏa ước lao động chưa được như mong muốn cả về diện cũng như ở những tiêu chí cụ thể, và không phải chủ DN nào cũng như chủ DN của Villa Louise Huế, song với những gì làm được, đã cho thấy một sự thay đổi và chuyển dịch về mặt nhận thức của chủ DN đối với NLĐ trên địa bàn.

Đây cũng là mục tiêu mà LĐLĐ tỉnh hướng đến khi xây dựng chỉ tiêu 100% DN Nhà nước, 70% DN ngoài Nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước tập thể với những điều kiện cốt lõi như tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn giữa ca, điều kiện làm việc, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, những vấn đề cơ bản về phúc lợi cũng như việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thỏa ước đó để hướng đến một môi trường lao động chất lượng, tiến bộ.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top