ClockThứ Sáu, 13/05/2016 14:11

Thời cơ cho làng rau Thành Trung

TTH - Khi thực phẩm bẩn đang đang bị tẩy chay là thời cơ để làng rau Thành Trung (Quảng Thành, Quảng Điền) có nhiều cơ hội để nâng cao thương hiệu.

Sạch và chất lượng

Hình thành gần 500 năm, làng rau Thành Trung được biết đến là vựa rau lớn trong toàn tỉnh. Ngoài tự cung tự cấp cho người dân địa phương, rau Thành Trung còn là nơi cung ứng cho toàn tỉnh cũng như những địa phương lân cận. Có tiếng và được ưa chuộng nên người dân địa phương tự ý thức sẽ gìn giữ những giá trị cốt lõi tạo nên.

“Cho dù thị trường có lên xuống thất thường chúng tôi vẫn phải đảm bảo hai tiêu chí sạch và chất lượng. Bản thân tôi hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và luôn đảm bảo đúng khoảng cách thời gian từ khi phun thuốc đến khi thu hoạch. Thời gian gần đây, nghe tin thực phẩm bẩn tràn lan làm chúng tôi có phần hoang mang trong thâm canh sản xuất. Thế nhưng, là những người nông dân trồng rau sạch, tự bản thân chúng tôi phải ý thức giữ gìn thương hiệu của mình. Đó là cần câu cơm lâu dài của bà con nông dân ở đây”, anh Nguyễn Hùng, người tham gia dự án rau sạch chia sẻ.

Anh Nguyễn Quang Định đã có thâm niên tham gia dự án rau sạch hơn 10 năm nay quả quyết: “Để đứng vững trên thị trường, điều đầu tiên chúng tôi phải đảm bảo sự uy tín. Nếu rau bị sâu rầy quá nhiều thì phun thuốc, nhưng phải khoảng nửa tháng sau mới thu hoạch theo đúng thời gian cho phép. Còn nếu phần rau ít sâu bệnh, chúng tôi sẽ nhổ bỏ để làm lại đất cho tơi xốp, hạn chế sâu bệnh về sau”.

Mới đây, vùng sản xuất rau an toàn xã Quảng Thành được quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) công nhận lần thứ 2 đạt chuẩn rau an toàn, mở ra cơ hội phát triển cho vùng rau sạch này.

“Hiện cả nước đang kêu gọi chống thực phẩm bẩn. Đó là cơ hội mở ra với chúng tôi để tạo nên bước phát triển mới, đưa làng rau Thành Trung đến gần hơn người dân với sự an toàn về thực phẩm”, ông Đào Lý, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành cho biết.

Xây dựng thương hiệu

Rau Quảng Thành đã có mặt tại các hệ thống siêu thị của Huế như Co.op Mart, Big C và hầu hết các chợ đầu mối, chợ lẻ trên toàn tỉnh.

Thế nhưng, trong hệ thống các siêu thị, rau Quảng Thành vẫn chưa có sức cạnh tranh với các mặt hàng rau được nhập từ các địa phương khác như Đà Lạt, Đăk Lăk…

“Rau Quảng Thành luôn đảm bảo 2 tiêu chí là sạch và chất lượng. Tuy nhiên về mặt thẩm mỹ thì không thể cạnh tranh với các địa phương khác, bởi yếu tố khí hậu khắc nghiệt cũng như lượng phù sa hằng năm giảm khiến các mặt hàng không đẹp bằng nơi khác. Vấn đề thương hiệu, bao bì đóng gói sản phẩm còn hạn chế nên sức cạnh tranh với các loại rau từ địa phương khác chưa cao. Việc thua ngay trên sân nhà bởi yếu tố khách quan này cũng là nỗi trăn trở với chúng tôi”, ông Đào Lý chia sẻ.

Để phát huy những cơ hội sẵn có, không chỉ các cơ quan chức năng mà những người trực tiếp sản xuất cần có sự liên kết để phát triển thương hiệu rau Thành Trung. “Một hợp tác xã sản xuất rau an toàn ra đời sẽ giải quyết những khó khăn gặp phải của bà con ở thời điểm này”, ông Đào Lý nhấn mạnh.

Tận dụng triệt để lợi thế là vùng di tích lịch sử, tới đây, hướng đi mới của người dân Quảng Thành là kết hợp du lịch sinh thái cùng tham quan lịch sử. Theo đó, nhà trưng bày về thành cổ Hóa Châu sẽ được đưa vào hoạt động. Xã Quảng Thành sẽ phối hợp cùng các hãng lữ hành trong tỉnh để kết nối các tuyến tham quan tại đây.

Nếu ý tưởng này được triển khai, trong bối cảnh du lịch sinh thái, miệt vườn đang được ưa chuộng như hiện tại thì đó là một mũi tên trúng hai đích cho rau sạch Quảng Thành: vừa có thị trường tiêu thụ rau sạch tiềm năng, vừa tạo thêm tuyến du lịch mới góp phần đa dạng vào ngành du lịch của Thừa Thiên Huế.

Khánh Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Thời tiết thất thường, nông dân làng rau lo “mất” tết

Thời tiết mưa lạnh kéo dài, ít nắng cùng với sự ảnh hưởng của đợt mưa lũ tháng 10 khiến cho phần lớn diện tích rau gieo trồng cho dịp tết tại thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) bị hư hại nặng. Nông dân như “ngồi trên đống lửa” vì Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thời tiết thất thường, nông dân làng rau lo “mất” tết
“Linh hồn” của làng rau

12 giờ đêm, ánh đèn loang loáng. Hương của các loại rau mùi xông lên nưng nức. Húng quế, ngò gai, cải con, rau thơm... còn ngái ngủ được đánh thức bởi bàn tay của các chị. Họ là “linh hồn” của làng rau Thành Trung và các thôn khác của xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền.

“Linh hồn” của làng rau

TIN MỚI

Return to top