ClockThứ Tư, 20/08/2014 12:02

Thời gian nộp thuế: Từ 872 giờ còn 171 giờ

TTH.VN - Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn tự tin khi khẳng định, kể từ 30/9/2015, thủ tục hành chính thuế của Việt Nam bằng với mức trung bình của các nước ASEAN-6.

Tại buổi làm việc với một số cơ quan báo chí sáng 19/8/2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn khá tự tin khi khẳng định, kể từ 30/9/2015 trở đi, thủ tục hành chính thuế, trong đó bao gồm cả thủ tục làm bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp chỉ còn 171 giờ/năm - bằng với mức trung bình của các nước ASEAN-6.


Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Nếu thực hiện được mục tiêu đặt ra, thủ tục hành chính thuế của Việt Nam, so với khu vực ASEAN-6, Việt Nam chỉ đứng sau Brunei (96 giờ) - quốc gia chỉ có 400.000 dân với số lượng doanh nghiệp rất ít và Singapore (82 giờ) - quốc gia luôn dẫn đứng hàng Top 3 thế giới về môi trường kinh doanh thuận lợi và ngân sách luôn bội thu nên có tiềm lực tài chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

“Thực hiện được mục tiêu này là một thách thức rất lớn”, ông Tuấn chia sẻ nhưng vẫn quyết tâm: “Sẽ thực hiện được mục tiêu là sau 30/9/2015, thời gian mà doanh nghiệp phải bỏ ra để làm thủ tục về thuế chỉ còn 121,5 giờ thay vì 537 giờ như hiện nay và thời gian làm thủ tục bảo hiểm chỉ còn 49,5 giờ thay vì 335 giờ như hiện nay”.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam được Ngân hàng Thế giới và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, thay vì yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai các khoản phải nộp liên quan đến bảo hiểm mỗi năm 12 lần, hiện tại doanh nghiệp chỉ mất có 1 lần kê khai bảo hiểm và không phải năm nào cũng kê khai mà chỉ khi doanh nghiệp có biến động về lao động cũng như số tiền phải nộp cho BHXH.

Hiện tại BHXH đang thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tại 36.000 doanh nghiệp/47.000 doanh nghiệp tại TP.HCM. Kết quả thí điểm cho thấy, mỗi năm ngành bảo hiểm tiết kiệm cho doanh nghiệp 227 giờ. Cùng với việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trên phạm vi toàn quốc, BHXH đang thí điểm áp dụng chữ ký số vào kê khai bảo hiểm thay vì kê khai thủ công như hiện nay thì vào đầu năm 2015, ngành bảo hiểm hoàn thành mục tiêu giảm thời gian làm thủ tục bảo hiểm cho doanh nghiệp xuống chỉ còn 49,5 giờ.

“Tất nhiên ngành bảo hiểm có nhiều thuận lợi là không phải doanh nghiệp nào cũng phải kê khai và nộp bảo hiểm cho người lao động trong khi đó bất cứ cơ sở sản xuất, kinh doanh nào cũng phải kê khai và làm các thủ tục về thuế. Cụ thể, TP.HCM chó 108.000 doanh nghiệp đang hoạt động (không kể hộ kinh doanh cá thể) thì toàn bộ thuộc diện quản lý của ngành thuế trong khi ngành bảo hiểm chỉ quản lý 47.000 doanh nghiệp. Nói như vậy không có nghĩa là ngành thuế không giảm được thời gian làm thủ tục hành chính thuế xuống còn 121,5 giờ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, ông Tuấn khẳng định.

Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính thuế vừa được ông Tuấn thông báo thì ngay trong tháng 8 này, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư (Thông tư 156/2013, Thông tư 219/2013, Thông tư 08/2013 và Thông tư 85/2011). Nếu không có gì thay đổi, đầu quý 3/2014 thông tư này sẽ có hiệu lực và  dự kiến sẽ giảm thời gian cho doanh nghiệp mỗi năm 201,5 giờ.

Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi 8 nội dung. Hiện tại dự thảo nghị định đã gửi lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp. Trong tháng 9 tới, Thủ tướng sẽ ký ban hành nghị định này và sau khi nghị định có hiệu lực (dự kiến từ 1/10) sẽ giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp ít nhất 88 giờ.

Hiện Bộ Tài chính đang hoàn thiện Dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 với nội dung chủ yếu là sửa đổi, bổ sung 15 nội dung liên quan đến thủ tục hành chính thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh.

“Thông thường Quốc hội thông qua nghị quyết vào cuối kỳ họp (cuối tháng 11) nên chúng tôi chỉ có thời gian khoảng 1 tháng để triển khai nghị quyết và vì thế chỉ có thể triển khai được 2/15 nội dung trình Quốc hội, nhưng cũng kịp thời giảm được 8 giờ làm thủ tục về thuế cho doanh nghiệp. Như vậy, từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ vượt mục tiêu là giảm tối thiểu 50% thời gian làm thủ tục về thuế cho doanh nghiệp. Năm 2015, ngành thuế tiếp tục triển khai các giải pháp, chính sách đã được ban hành, đồng thời đẩy mạnh kê khai thuế điện tử qua mạng Internet thì thời gian làm thủ tục hành chính thuế, bao gồm cả bảo hiểm của Việt Nam sẽ xuống mức bình quân của khu vực ASEAN-6 là 171 giờ/năm”, ông Tuấn tự tin.

Theo Đầu tư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng
Return to top