ClockThứ Tư, 30/03/2011 19:49

Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án lao động của tòa án?

TTH - * Em ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với một công ty ở Hà Nội với thời hạn 01 năm, nhưng khi làm việc được 10 tháng, doanh nghiệp đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước và cũng không nêu lý do cho nghỉ. Sau khi làm đơn hòa giải không thành, em nộp đơn khởi kiện ra tòa án nơi em đang cư trú để đòi bồi thường. Song, đến nay đã hơn bốn tháng, kể từ ngày tòa án thụ lý đơn và mời em lên lấy lời khai, em vẫn không thấy cơ quan này giải quyết mà chỉ được trả lời là hãy đợi đó? (Nguyễn Văn Thịnh, tạm trú phường An Tây, Huế).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Việc bạn nộp đơn khởi kiện do bị chấm dứt HĐLĐ mà không được doanh nghiệp nói trên báo trước và cũng không nêu lý do cho nghỉ việc thuộc trường hợp tranh chấp lao động cá nhân khi người lao động bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 166 Bộ luật Lao động; điểm a, khoản 1, điều 31; điểm đ, khoản 1, điều 36 và điểm c, khoản 1, điều 33 Bộ luật Tố tụng Dân sự (TTDS) thì bạn có quyền khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi bạn cư trú để yêu cầu bồi thường thiệt hại do chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Do đó, sau khi nộp đơn khởi kiện và được tòa án cấp có thẩm quyền tại nơi bạn cư trú thụ lý giải quyết thì theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 179 Bộ luật TTDS, thời hạn giải quyết của tòa án trong trường hợp bạn nêu là hai tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì chánh án toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá một tháng đối với vụ án thuộc trường hợp của bạn. Theo hướng dẫn chi tiết quy định tại điều 179 Bộ luật TTDS của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại các điểm a, b của tiết 1.3, khoản 1, mục II Nghị quyết 02/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 thì “những vụ án có tính chất phức tạp” là những vụ có nhiều đương sự, liên quan đến nhiều lĩnh vực; có nhiều tài liệu, các chứng cứ mâu thuẫn với nhau cần có thêm thời gian để nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án hoặc tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn hoặc cần phải giám định kỹ thuật phức tạp; đương sự là người nước ngoài đang ở nước ngoài hoặc người VN đang cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài, tài sản ở nước ngoài cần phải có thời gian uỷ thác tư pháp cho cơ quan lãnh sự, ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, cho toà án nước ngoài… Còn việc “trở ngại khách quan” được hiểu là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động, như: thiên tai, địch hoạ, nhu cầu chiến đấu, phục vụ chiến đấu… làm cho toà án không thể giải quyết được vụ án trong thời hạn quy định. 
Theo tiết 1.3, khoản 1, mục II Nghị quyết 02/2006/NQ-HĐTP thì khi hết thời hạn được gia hạn (tối đa ba tháng nêu trên), thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải ra một trong những quyết định quy định tại khoản 2, điều 179 của Bộ luật TTDS, gồm:
a) Công nhận sự thoả thuận của các đương sự;
b) Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;
c) Đình chỉ giải quyết vụ án;
d) Đưa vụ án ra xét xử.
Như vậy, căn cứ những quy định chúng tôi nêu trên, nếu thấy có căn cứ cho rằng, cán bộ tòa án nơi bạn nộp đơn khởi kiện không giải quyết vụ án theo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu đưa vụ án ra xét xử đúng thời hạn hoặc bạn có thể khiếu nại việc trì hoãn và kéo dài thời gian giải quyết vụ án của tòa án này.
Bùi Vĩnh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top