ClockThứ Tư, 04/05/2016 15:09

Thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán đã kết thúc?

Mặc dù có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến chứng khoán như tình hình kinh tế, giá dầu tuy nhiên các chuyên gia tài chính cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó lòng khởi sắc trong một thời gian dài tới đây. Hay nói cách khác, thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán đã kết thúc.

"Thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán đã kết thúc" là nội dung tóm tắt trong bản báo cáo tài chính được đưa ra bởi tổ chức nghiên cứu toàn cầu McKinsey Global Institute (MGI) mới đây. Theo đó, ước tính lợi nhuận trong vòng 20 năm tới tại các thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu có thể sẽ diễn ra theo 2 chiều hướng khác nhau.

Tuy nhiên MGI cho biết cả 2 chiều hướng này sẽ không mang đến những tín hiệu tích cực cho thị trường giống như điều đã xảy ra trong 30 năm trở lại đây.

Đối với thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu, sự khác biệt giữa lợi nhuận trong quá khứ và vài năm tới có lẽ chỉ dao động trong khoảng từ 1 đến 4%. Mức lợi nhuận tại các thị trường chứng khoán khác có thể sẽ chênh lệch nhiều hơn nhưng không quá lớn, dao động từ 3 đến 5%.

"Điều đáng kinh ngạc là ngay cả khi thị trường có tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn, chúng ta vẫn sẽ thấy lợi nhuận vốn của các chủ sở hữu và trái phiếu thấp đi trong 20 năm tới," Susan Lund, một thành viên của MGI cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ phải tiết kiệm nhiều hơn và nghỉ hưu muộn hơn nếu không muốn có khoảng thời gian vất vả sau nghỉ hưu.

Báo cáo của MGI đưa ra cũng đánh dấu một sự khác biệt hoàn toàn so với cái gọi là "thời kỳ hoàng kim" của hoạt động thị trường chứng khoán trong những năm từ 1985 - 2014, được thể hiện rõ ràng qua lạm phát giảm mạnh đi kèm tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc và các công ty phi lợi nhuận trên các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên những cột mốc đáng nhớ của thị trường chứng khoán đã rất xa so với thực tế. Lãi suất khó lòng giảm hơn nữa, thậm chí một vài quốc gia đã bắt đầu tham gia các tổ chức cùng chính sách lãi suất tiêu cực.

Báo cáo cũng hé lộ rằng, nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ và các quốc gia phương Tây vốn thống trị lợi nhuận kinh tế toàn cầu trong suốt 30 năm qua có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề với tỷ suất lợi nhuận ngày càng thấp. Theo chuyên gia, mối đe dọa của họ đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng loạt công ty mới thành lập tại các thị trường mới nổi.

Thêm vào đó, các nền tảng trực tuyến như Amazon hay Alibaba đang ngày càng trở thành bệ đỡ tốt hơn để các công ty nhỏ có điều kiện được tiếp xúc với quốc tế hơn, cũng như giúp họ dễ dàng cạnh tranh với các ông lớn trong cùng lĩnh vực.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top