ClockThứ Ba, 20/06/2017 13:41

Thói quen xưa, lợi ích nay

TTH - Với mong muốn góp một phần nhỏ bé để hạn chế sự gia tăng ô nhiễm môi trường, chị Hà Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Chữ (TX. Hương Trà) cùng các hội viên đã triển khai thành công mô hình “Phụ nữ sử dụng giỏ xách khi đi chợ”.

Phụ nữ Hương Chữ dùng giỏ xách đi chợ để bảo vệ môi trường

Chị Hà nhớ lại: “Từ những buổi tọa đàm về biến đổi khí hậu do Hội LHPN TX. Hương Trà tổ chức, tôi luôn cảm thấy chạnh lòng. Chỉ vì sự thiếu ý thức của mỗi người mà cả cộng đồng phải đối diện với nhiều vấn đề, nào là môi trường ô nhiễm, sự diễn biến bất thường của thời tiết làm trái đất nóng lên, thói quen sử dụng túi ni lông vô tội vạ làm ảnh hưởng môi trường… Vì thế, tôi quyết định bắt đầu bằng ý thức của những người phụ nữ”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức môi trường trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông, một loại rác thải đang làm nhức nhối cho các nhà môi trường trên thế giới, sau nhiều lần cùng các hội viên suy tính, các chị đưa ra bài toán bình quân ít nhất mỗi gia đình phải sử dụng từ 5 đến 10 túi ni lông lớn, nhỏ/ngày khi đi chợ. Tổng số hội viên mỗi chi hội từ 150 đến 200 người, tính nhanh mỗi ngày trên địa bàn thải ra hàng vạn túi ni lông. Trong khi đó, người nội trợ trên địa bàn ở tuổi trung niên còn nhiều, chiếc giỏ xách đi chợ không quá xa lạ với họ. Với chiếc giỏ trên tay, chị em có thể đựng trực tiếp rau và các loại thực phẩm khô, còn với thực phẩm tươi sống, chị Hà khuyến khích mọi người sử dụng hộp nhựa dùng lâu dài. Với hai vật dụng đó, chị em có thể "nói không với túi ni lông" khi đi chợ.

Mô hình này được Hội LHPN nhiều nơi tổ chức thành công và khi được chị Hà triển khai, đông đảo hội viên trong phường Hương Chữ đã hưởng ứng. Nhưng đúng như dự tính của chị, để thực hiện thành công không đơn giản. Đầu tiên vẫn là thói quen khó bỏ, chiếc giỏ xách phù hợp với các loại ghi đông xe máy không nhiều, chị em ngày nay hay từ công sở ra chợ nên vẫn chọn sự tiện lợi từ túi ni lông… Để kêu gọi mọi người tham gia mô hình “Phụ nữ sử dụng túi xách khi đi chợ”, năm đầu tiên, Hội LHPN phường Hương Chữ quyết định sử dụng nguồn lãi trích từ quỹ hội và tiền tiết kiệm tại chỗ mua tặng thí điểm cho 130 hội viên chi hội tổ dân phố 4 mỗi người một giỏ nhựa trị giá 45 ngàn đồng và 5 hộp nhựa... thay túi ni lông khi đi chợ. Quy chế sử dụng giỏ và hộp khi đi chợ được xây dựng trên cơ sở các thành viên tự giám sát lẫn nhau, có khen thưởng khi chấp hành tốt và xử phạt khi vi phạm, tiền phạt được nhập vào nguồn quỹ để mua giỏ phát tiếp cho người chưa được nhận.

Sau một thời gian triển khai, chị em nhận thấy việc sử dụng giỏ và hộp khi đi chợ giúp gian bếp sạch hơn nhờ giỏ rác không còn chứa những bao bì ni lông có dính thực phẩm. Chị Trần Thị Thưởng ở tổ 4, phường Hương Chữ kể: “Từ ngày trở lại với chiếc giỏ xách, chúng tôi không cảm thấy áy náy mỗi khi trên ti vi nói về tác hại của túi ni lông với môi trường”.

Từ 130 hội viên phụ nữ ở phường Hương Chữ, đến nay, mô hình “Phụ nữ sử dụng giỏ xách khi đi chợ” được nhân rộng trên khắp địa bàn TX. Hương Trà với hơn 3.000 giỏ xách được đưa vào sử dụng. Một số cán bộ CNVC sinh sống trên địa bàn phường cũng như chị em phụ nữ chưa vào hội cũng hưởng ứng và học tập làm theo. 

Bài, ảnh: Đăng Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Return to top