ClockThứ Hai, 02/05/2016 14:10

Thời tiết khắc nghiệt ở châu Á đe dọa an ninh lương thực toàn cầu

TTH.VN - Gần một thập kỷ sau khi cuộc khủng hoảng giá lương thực toàn cầu tạo nên cú sốc trên toàn thế giới, các nhà sản xuất gạo hàng đầu châu Á đang hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng, làm sụt giảm sản lượng và có nguy cơ khiến giá lương thực leo thang.

Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giớiThời tiết diễn biến phức tạp hơn trong năm nayKhoảng 60 triệu người trên khắp thế giới chịu ảnh hưởng của El Nino

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng lớn đến sản lượng gạo của khu vực châu Á. Ảnh: Reuters

Sản lượng gạo thế giới dự kiến giảm lần đầu tiên trong năm nay kể từ năm 2010, khi hiện tượng thời tiết El Nino làm ảnh hưởng các vựa lúa của châu Á.

Thời tiết nhiệt độ cao đang càn quét các nước xuất khẩu gạo hàng đầu là Thái Lan và Ấn Độ. Trong khi đó, nhiều dải đất nông nghiệp ở Việt Nam, nhà cung cấp gạo lớn thứ 3 thế giới cũng đang trong tình trạng nứt nẻ.

Được biết, cả 3 quốc gia nói trên chiếm hơn 60% thương mại gạo toàn cầu, với khoảng 43 triệu tấn gạo.

"Hiện tại, chúng tôi chưa nhìn thấy tác động giá lớn do thời tiết nóng và khô, bởi vì chúng tôi vẫn còn một số lượng gạo thặng dư đáng kể ở Ấn Độ và Thái Lan. Nhưng nó không thể kéo dài mãi mãi", ông James Fell, một nhà kinh tế tại Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cho hay.

Gạo tồn kho ở 3 nhà xuất khẩu hàng đầu ước tính giảm khoảng 1/3 vào cuối năm 2016 xuống còn 19 triệu tấn, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2003, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Bất kỳ sự gián đoạn nào từ các nguồn cung cấp lớn cũng có thể gây ra những tác động cực kỳ nhạy cảm. Hồi năm 2008, sản lượng gạo châu Á đạt mức thấp do hiện tượng El Nino khiến Ấn Độ cấm xuất khẩu, làm giá gạo toàn cầu tăng vọt và gây ra cuộc bạo động lương thực ở Haiti, cũng như tình hình bất ổn của các nhà nhập khẩu lớn điển hình là Philippines.

Manila vào cùng thời điểm đã ra lệnh cho quân đội giám sát hoạt động bán gạo trợ cấp và yêu cầu các chuỗi thức ăn nhanh chỉ phục vụ một nửa phần ăn, đồng thời thúc giục Việt Nam và những nước khác bán cho nước này nhiều gạo hơn.

Thế giới đã phải chịu một loạt các cuộc khủng hoảng lương thực trong thập kỷ qua liên quan đến thời tiết diễn biến bất lợi.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

TIN MỚI

Return to top