ClockThứ Hai, 05/11/2018 14:15

Thôn định cư Thủy Diện không rác

TTH - Thực hiện phân loại rác, để rác đúng nơi, đúng giờ thu gom, vận chuyển và cùng nhau tự quản vệ sinh chung, hơn 3 năm nay, tình trạng rác bủa vây khắp khu dân cư và ven đầm của thôn Thủy Diện (xã Phú Xuân, huyện Phú Vang) đã được khắc phục.

Nhặt rác kêu gọi bảo vệ đầm phá Tam GiangKỳ vọng đô thị Huế xanh, sạch, không rác thải - Kỳ 1: Lấy người dân làm trung tâmƯu tiên phân loại, thu hồi và tái chế rác thải sinh hoạt

Được bố trí thùng đựng rác và ý thức giữ gìn vệ sinh chung, khu vực chợ Thủy Diện cạnh nơi tàu thuyền ra vào không còn rác thải

Coi trọng vệ sinh môi trường

Sau cơn bão lịch sử năm 1985, thôn Thủy Diện là một trong ba thôn đầu tiên của huyện Phú Vang được thành lập để định cư cho hàng trăm hộ dân sống trên sông nước ven đầm phá Tam Giang. Đến nay, thôn Thủy Diện có 231 hộ với khoảng 2.200 nhân khẩu.

Khác với cuộc sống nghèo khó, xóm làng nhếch nhác cách đây khoảng 10 năm, hiện, hầu hết trong thôn đều là nhà kiên cố, cao tầng, có khu vệ sinh khép kín, sân vườn sạch đẹp. Đường làng, ngõ xóm, luồng lạch thủy đạo không còn ngập rác. Thùng rác được bố trí tại các điểm trung tâm, chợ, nơi tập trung đông dân cư. Hoạt động thu gom, vận chuyển rác trong thôn được duy trì 3 lần/tuần, nên không còn rác ứ đọng.

Ông Trần Lạnh, Trưởng Ban Mặt trận khu dân cư thôn Thủy Diện cho biết, thực hiện đề án thu gom rác thải sinh hoạt của huyện, xã, khoảng 3 năm lại đây, người dân chấp hành việc thu gom rác thải. Nghề nghiệp chính của người dân là nuôi trồng thủy sản theo hình thức chắn sáo, không dùng thức ăn công nghiệp, nên môi trường nước trong vùng không bị ô nhiễm.

Bà Lai, người dân thôn Thủy Diện trò chuyện, từ khi được hướng dẫn phân loại rác và lợi ích của việc làm này, không chỉ gia đình bà mà nhiều nhà trong xóm đều đổ riêng thức ăn thừa vào xô để cho hộ chăn nuôi gia súc. Lượng rác còn lại chưa tới 3kg mỗi ngày được cho vào sọt rác hoặc bao, đợi xe đến thu gom.

Phát huy nhóm “tự quản”

Ngoài ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân chuyển biến tích cực, điều đáng ghi nhận là thôn đã hình thành nhóm tự quản, giám sát hành vi vi phạm, thiếu ý thức để kịp thời phê bình, nhắc nhở.

Ông Trần Lạnh bày tỏ, nhờ tai mắt và ý kiến của những người tự nguyện giám sát, quản lý trong thôn, việc xả rác thải của một số người thiếu ý thức đã kịp thời được chấn chỉnh, nhắc nhở. Mỗi xóm có một người. Xóm trên có ông Hà Kế, xóm giữa có ông Trần Nghịch, xóm dưới có ông Nguyễn Tước. Những người này tự nguyện đứng ra quản lý, nhắc nhở trực tiếp nếu bắt gặp ai “bê bối”, xả rác bừa bãi hoặc báo cáo lại cho ban điều hành thôn để góp ý vào những cuộc họp thôn. Nhờ đó, mấy năm nay, thói quen bạ đâu vứt đó của một bộ phận người dân giảm hẳn, những điểm đổ rác tự phát ở thôn Thủy Diện không còn. Nhất là tình trạng xả rác, bao bì ni lông trên các ao, hồ, chuôm nuôi trồng thủy sản đã được chấn chỉnh.

Mặc dù làm công việc không chuyên, nhưng từ khi có “tiếng nói” của nhóm tự quản, tình trạng xả rác bừa bãi của người dân đã hạn chế, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ đầu làng, ngõ xóm và trên mặt nước được chấp hành nghiêm túc.

Trước đây, ô nhiễm nhất là khu vực chợ của thôn Thủy Diện. Do chợ nằm ngay bờ đầm phá, cộng thêm đường thủy đạo với nhiều ghe tàu ra vào thường xuyên, nên bao nhiêu rác thải đều được tập kết tại đây. Hiện nay, tại khu vực chợ được bố trí những thùng rác cỡ  lớn. Một số vị trí khác như: gần cổng chào của thôn, đầu đường xóm... đều được đặt thùng rác hợp lý, tạo thuận lợi cho việc tập kết rác vãng lai.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, 6 năm trở lại đây, thôn Thủy Diện khởi sắc trên cả ba mặt: kinh tế, cảnh quan môi trường và an ninh trật tự.

Ông Lại Phước Khương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang nhận xét, nhờ làm tốt việc phân loại rác, bảo quản rác đảm bảo vệ sinh trong khu dân cư thôn Thủy Diện, nên đã tạo thuận lợi cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải, giảm ô nhiễm môi trường tại các điểm trung chuyển cũng như trong các thôn xóm do rác vương vãi. Sắp tới, huyện sẽ tổ chức nhân rộng phân loại rác tại nguồn và làm phân hữu cơ tại các thôn khác như Lộc Sơn, Lê Bình, Diên Đại, Quảng Xuyên của xã Phú Xuân.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
TP.Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam

Sáng 11/11, UBND TP. Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức tập huấn hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn và tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Tham dự có lãnh đạo thành phố và hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND 36 phường xã trên địa bàn.

TP Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam
Mưu sinh từ rác

Ở thị xã Hương Thủy, đặc biệt là phường Thủy Châu hiện nay có không ít phụ nữ “lo cơm” cho gia đình bằng cách đến bãi rác tìm ve chai, phế liệu. Phần lớn trong số này có hoàn cảnh khó khăn.

Mưu sinh từ rác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top