ClockThứ Năm, 03/11/2022 13:30
TỔNG RÀ SOÁT, KIỂM TRA AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ TRÊN PHẠM VI TOÀN TỈNH:

Thông điệp đã rõ, vấn đề là thực chất

TTH - “Nơi nào để xảy ra trường hợp cơ sở không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động mà đơn vị, địa phương không chủ động xử lý, giải quyết, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị, địa phương nơi đó”.

Quảng Điền ra mắt “Tổ liên gia an toàn, hỗ trợ PCCC và cứu nạn cứu hộ” đầu tiên77 vụ cháy rừng xảy ra trong năm 2021Toàn tỉnh xảy ra 28 vụ cháy dân sự và cháy rừng

Hiện trường vụ cháy xảy ra ở phường Thuận An (TP. Huế) tối 18/10

Đó là thông điệp cứng rắn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh tại Hội nghị triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh vừa qua.

An toàn PCCC là vấn đề đã quá rõ và trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong cả nước và trên địa bàn tỉnh. Điều quan trọng lúc này là, cần sự chủ động, nghiêm túc, phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và người dân, chủ doanh nghiệp để triển khai triệt để vấn đề này. Tránh tình trạng khẩu hiệu, chung chung, mà phải rất cụ thể, thiết thực mang lại hiệu quả cao trong công tác PCCC và CNCH.

Thực tế cho thấy, không phải công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh lúc này mới được quan tâm, mà lâu nay, vấn đề này đã được tổ chức, triển khai thực hiện với những giải pháp quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng cháy vẫn xảy ra; cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ giải trí tư nhân như: Karaoke, bar, internet… vẫn để xảy ra những sai phạm.

Cách đây không lâu, qua kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực ở TP. Huế, lực lượng chức năng phát hiện nhiều bất cập trong công tác PCCC và CNCH.

Đó là, lối thoát nạn của các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này chưa đảm bảo, thiếu đèn chiếu sáng; chuông báo cháy nhưng không ngắt được âm thanh tại phòng hát; hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động; dây điện đấu nối không đảm bảo, không được luồn trong ống gen và ống bảo vệ chống cháy...

Từng xảy ra các vụ cháy cơ sở bar, karaoke, Pup beer… trên địa bàn tỉnh. Ngay như những ngày mưa lũ mới đây, cũng xảy ra cháy. Hiện, lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại cửa hàng ngũ kim Hữu Dũng ở đường Kinh Dương Vương, phường Thuận An (TP. Huế) vào tối 18/10, gây hoang mang, đe dọa đến cuộc sống của không ít người dân xung quanh.

Qua các vụ cháy từ đầu năm 2022 đến nay cho thấy, tuy không thiệt hại về người, nhưng các vụ cháy đã gây ra nhiều thiệt hại về vật chất và cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh đề các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cần chú ý để đảm bảo an toàn trong kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện cố tình vi phạm về PCCC. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng" thì đã quá muộn.

“Nghiêm cấm việc làm ngơ, đồng tình, bao che cho các sai phạm hoặc can thiệp vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh và thống nhất tinh thần tại hội nghị triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh

Trong năm qua, nhiều hoạt động của HĐND tỉnh đã tạo cơ sở, nền tảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành hơn 150 nghị quyết (NQ), đó là những nội dung xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.

Quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh
Return to top