Thế giới

Thông điệp liên bang thể hiện rõ tầm nhìn đối nội, đối ngoại của nước Nga

ClockThứ Năm, 22/04/2021 14:49
Hôm qua (21/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội với nhiều nội dung quan trọng.

Hôm nay, Tổng thống Nga V.Putin đọc thông điệp liên bang năm 2021Nga đề xuất xóa nợ cho các nước nghèo và kém phát triển thời Covid-19

Sự kiện đặc biệt thu hút dư luận trong bối cảnh, nước Nga đang đứng trước hàng loạt thách thức chưa từng có về nhiều mặt, như đại dịch Covid-19, nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp, căng thẳng Nga – Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Mục tiêu phục hồi kinh tế Nga

Người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho rằng, trong thông điệp của mình, Tổng thống Putin tập trung vào việc xây dựng và thu hút thêm các khoản đầu tư vào nền kinh tế đất nước, bao gồm huy động vốn tư nhân và tạo ra các cơ chế mới được thiết kế để hỗ trợ các quá trình này. Cách tiếp cận theo định hướng đầu tư như vậy sẽ đảm bảo nền kinh tế Nga tăng trưởng hơn nữa và sẽ đóng góp đáng kể vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của Nga.

Chuyên gia về công cụ tài chính và nhà giao dịch Vyacheslav Zaichenko nhận định rằng, có hai sắc thái quan trọng trong thông điệp của Tổng thống Putin, một trong số đó là việc nhà nước có thể bỏ quy định về giá thực phẩm, đây là tín hiệu cho các doanh nghiệp rằng, các cơ quan chức năng sẽ ngừng “can thiệp”.

Thứ hai là tuyên bố của ông về các khoản vay thương mại và trợ cấp ngân sách. Nhà phân tích Zaichenko tin rằng, các khoản vay ngân sách cơ sở hạ tầng làm rõ rằng, sẽ không còn tiền “miễn phí” mà các khu vực cần phải chuyển động và kiếm tiền. Ông lưu ý rằng, lãnh đạo các khu vực nên phát triển kinh tế địa phương và tạo thêm động lực cho người dân, và người dân cũng cần tham gia tích cực vào công việc.

Trong thông điệp trình bày trước Quốc hội, Tổng thống V.Putin nêu rằng, 500 tỷ rúp sẽ được phân bổ cho đến năm 2024 cho các khoản vay cơ sở hạ tầng với lãi suất đến 3%, trong thời gian 15 năm. Còn phần lớn các giải pháp được nhà lãnh đạo Nga đề cập là các hỗ trợ cho lĩnh vực xã hội. Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, trong vòng hai năm, chính phủ sẽ chi khoảng 400 tỷ rúp cho các sáng kiến ​​này.

Căng thẳng Nga-phương Tây

Tổng thống Nga V.Putin chỉ dành một thời lượng nhỏ để nói về chính sách đối ngoại, nhưng rất rõ ràng, đó là nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh, hạnh phúc cho người dân, cho sự phát triển ổn định của đất nước.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, nước này có những lợi ích riêng của mình, có những lợi ích mà Nga đang bảo vệ và sẽ bảo vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, như các quốc gia khác đang làm. Và nếu ai đó từ chối hiểu điều hiển nhiên này, không muốn tiến hành đối thoại, chọn một giọng điệu ích kỷ và kiêu ngạo, Nga sẽ luôn tìm cách bảo vệ lập trường của mình.

Tổng thống Putin lên án các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, có động cơ chính trị trong nền kinh tế, những nỗ lực thô bạo của một số người nhằm áp đặt ý chí của họ lên người khác bằng vũ lực.

Tổng thống V.Putin tuyên bố, Nga thực sự muốn có quan hệ tốt với tất cả quốc gia trên thế giới, “không muốn phá bỏ những cây cầu”. Nhưng nếu ai đó cho rằng ý định tốt của Nga là sự thờ ơ hoặc yếu đuối và có ý đồ đốt cháy hoặc phá huỷ những cây cầu này, thì nên hiểu rằng, phản ứng của nước này sẽ không cân xứng, nhanh chóng và cứng rắn.

Tổng thống Putin hy vọng, sẽ không có ai nghĩ đến việc vượt qua “ranh giới đỏ” trong quan hệ với Nga, nó sẽ vượt qua ở đâu, nước này sẽ tự xác định trong từng trường hợp cụ thể. Ông lưu ý rằng, những người tổ chức các cuộc khiêu khích sẽ hối hận về hành động của họ, vì họ đã không hối tiếc bất cứ điều gì trong một thời gian dài.

Chiến lược đối nội - đối ngoại mang đậm “dấu ấn Putin”

Thông điệp liên bang là văn kiện thường niên của nhà lãnh đạo Nga, các giải pháp trong đó chủ yếu mang tính ngắn hạn. Còn các chiến lược dài hạn thường được nêu trong các cương lĩnh tranh cử trước các cuộc bầu cử vào vị trí đứng đầu đất nước của ông.

Có lẽ, mới chỉ có một trường hợp vào năm 2018, thông điệp liên bang khi đó cũng đồng thời là cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông, kéo dài đến năm 2024, do đó thời gian đọc dài kỷ lục, tới gần 2 tiếng. Nhưng như nhận xét của các chuyên gia trong phần đầu, thì rõ ràng nhà lãnh đạo Nga đang hướng nền kinh tế tới khả năng cạnh tranh cao, tạo ra các cơ chế để thu hút các nguồn lực, bao gồm nguồn lực tư nhân vào phát triển kinh tế xã hội.

Nhà lãnh đạo Nga giao nhiệm vụ cho chính phủ khôi phục thị trường lao động và yêu cầu giải quyết vấn đề này trước cuối năm nay. Ông cũng chỉ thị cho chính phủ trong vòng 1 tháng đưa ra các biện pháp mới để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện cho xuất khẩu phi tài nguyên, khôi phục kinh tế và ổn định cuộc sống của người dân Nga sau đại dịch là những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
QUAN HỆ HỢP TÁC QUỐC TẾ:
Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của Đảng, Nhà nước ta, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã quan tâm phát triển mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, xem đây là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết:

Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top