Thế giới

Thống nhất cách giải quyết tranh chấp trên biển

ClockThứ Tư, 04/11/2015 10:16
TTH.VN - Kết thúc Hội nghị hẹp quốc phòng ASEAN (ADMM) diễn ra tại Malaysia hôm qua, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đã đạt được sự thống nhất chung trong nhiều vấn đề an ninh nóng khu vực và toàn cầu.

Các bộ trưởng thảo luận sáng 3-11 - Ảnh: An Bình

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN cũng bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và nhất trí cùng trao đổi với các bên liên quan nhằm tránh xảy ra những tình huống không mong muốn trên biển, nhanh chóng tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hợp tác quốc phòng 
là yêu cầu cấp thiết

Chủ đề của ADMM lần này là “Duy trì an ninh và ổn định khu vực vì người dân và do người dân”, trong đó cộng đồng chính trị an ninh là một trụ cột chính.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng quốc phòng nước chủ nhà Malaysia Hishamuddin Tun Husein đã nhấn mạnh rằng hợp tác quốc phòng đang trở thành vấn đề cấp thiết trong bối cảnh các nguy cơ đe dọa đến an ninh khu vực và thế giới đang ngày càng lan rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người dân.

Chính vì thế, tại hội nghị lần này, các bộ trưởng đã trao đổi thẳng thắn và đạt được sự thống nhất chung về những vấn đề nóng của khu vực như chủ nghĩa khủng bố đang có nguy cơ lan rộng, an ninh an toàn hàng hải, tranh chấp lãnh thổ và tội phạm công nghệ cao.

Một trong những điểm thảo luận được cho là mới tại ADMM lần này là những quan ngại xung quanh việc ASEAN đang có nguy cơ trở thành điểm trung chuyển của lực lượng khủng bố để đi đến Trung Đông.

Trong bối cảnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên toàn cầu, các nước ASEAN nhận thức được rằng phải đưa ra được những biện pháp nhằm ngăn chặn những đối tượng có xu hướng cực đoan ở khu vực tham gia các hoạt động khủng bố.

Đặc biệt, vấn đề Biển Đông là một nội dung không thể thiếu trong chương trình nghị sự. Các bộ trưởng bày tỏ quan ngại về tình hình phức tạp tại khu vực Biển Đông thời gian qua, nhấn mạnh rằng an toàn hàng hải ở Biển Đông cần phải được đảm bảo cho các hoạt động giao thông và đi lại trên biển.

Các bộ trưởng nhất trí sẽ cùng với các bên liên quan thúc đẩy quá trình thực hiện cam kết 6 điểm của ASEAN với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, thực hiện đầy đủ Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), nhanh chóng tiến tới xây dựng COC.

Đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng

Hội nghị lần này đã đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác nhằm duy trì an ninh, hòa bình khu vực và trên Biển Đông, như sáng kiến “ngoại giao quốc phòng phi chính thức”, bao gồm các hoạt động: tăng cường diễn tập quân sự, tương tác lực lượng quốc phòng giữa các quốc gia thành viên, hỗ trợ hậu cần trong khối, thỏa thuận không sử dụng vũ lực giữa các nước.

Các bộ trưởng hoan nghênh sáng kiến thành lập nhóm các lực lượng quân sự sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai do Malaysia đề xuất trước đó. Các bộ trưởng đồng thời cũng thảo luận về quy tắc đối phó với những tình huống bất ngờ trên biển.

Sau Hội nghị hẹp bộ trưởng quốc phòng ASEAN, các bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký Sáng kiến liên lạc trực tiếp - đường dây nóng giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt và nhanh chóng trong các tình huống khủng hoảng.

Sáng kiến này được đưa ra cùng với cam kết tìm giải pháp hài hòa giải quyết các tranh chấp. Cam kết này đã được các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đưa ra từ Hội nghị ADMM lần thứ 9 được tổ chức tại Langkawi, Malaysia hồi đầu năm nay.

Phải thượng tôn pháp luật quốc tế

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến dẫn đầu, tham dự hội nghị đã đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN.

Theo đó, Việt Nam đề xuất các nước ASEAN đánh giá lại và tổng kết quá trình hợp tác 10 năm của cơ chế quốc phòng ASEAN (2006 - 2016), đồng thời đề xuất lộ trình hợp tác mới của ASEAN tầm nhìn 10 năm tiếp theo.

Đặc biệt, Việt Nam chia sẻ những vấn đề an ninh chung, trong đó có vấn đề về Biển Đông.

Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng - viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng, trưởng đoàn quan chức cao cấp quốc phòng Việt Nam - cho biết quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế và chấp hành nghiêm các cam kết chung của khu vực như DOC, nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, cũng như nhanh chóng hướng tới xây dựng COC giữa Trung Quốc và ASEAN.

“Việc tuân thủ luật pháp quốc tế, các nguyên tắc và cam kết của ASEAN cần thực thi một cách nghiêm túc. Những quan điểm này sẽ phù hợp quan điểm chung của các nước là đối tác của ASEAN trong Hội nghị ADMM+ diễn ra vào ngày mai. Tôi cho rằng việc thượng tôn pháp luật quốc tế là một trong những quan điểm xuyên suốt của ASEAN” - thiếu tướng Vũ Tiến Trọng khẳng định.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top