ClockThứ Ba, 30/08/2016 21:08
NGÀY HỌP THỨ NHẤT, KỲ HỌP THỨ 2, HĐND TỈNH KHÓA VII, NHIỆM KỲ 2016-2021

Thông qua các nghị quyết về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và mức thu học phí

TTH - Ngày 30/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, kỳ họp có nhiều nội dung rất quan trọng, nhất là xem xét quyết định kế hoạch phát triển KT- XH 5 năm 2016-2020. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị mỗi đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp những ý kiến có chất lượng, giúp HĐND tỉnh quyết định đúng đắn, chính xác các vấn đề quan trọng của địa phương, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

35 tỷ đồng bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2016-2020

Theo Đề án “Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh giai đoạn 2016- 2020”, hiện toàn tỉnh có khoảng 345.400 trẻ em, chiếm tỷ lệ 30% tổng dân số. Số trẻ em trong các gia đình nghèo khoảng 10.100 em, chiếm gần 3% trên tổng số trẻ em. Toàn tỉnh có hơn 5.500 em thuộc 11 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các đại biểu trao đổi thông tin trong giờ giải lao

Theo Nghị quyết về đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh giai đoạn 2016- 2020 vừa được HĐND tỉnh thông qua, tổng kinh phí của đề án này khoảng 35 tỷ đồng. Theo đó, mục tiêu tổng quát là xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị tổn hại bởi các hành động xâm hại, bóc lột và sao nhãng... Trong đó có một số mục tiêu cụ thể như: đến năm 2020 có trên 2.500 học sinh tiểu học được dạy bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 100% trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS được cung cấp các dịch vụ về y tế; 100% trẻ em lao động trái quy định của pháp luật khi có thông báo, phát hiện được hỗ trợ can thiệp kịp thời; xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em ở cấp xã, phường, thị trấn...

Tăng học phí phù hợp với khả năng

Buổi chiều, HĐND tỉnh đã thảo luận về việc mức tăng học phí và xung quanh việc áp dụng chính sách miễn giảm học phí. Qua đó, đã thông qua các nghị quyết về Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh năm học 2016- 2017. Theo đánh giá tác động của việc ban hành mức thu mới: Ngân sách Nhà nước cùng với học phí tạo nguồn kinh phí để đầu tư vào giáo dục được tăng lên vì khi thực hiện theo mức thu này, học phí toàn tỉnh thu được khoảng 73,5 tỷ đồng, tăng khoảng 19,5 tỷ đồng so với mức thu hiện hành. Cùng với đó, người nghèo được đảm bảo cơ hội học tập cho con em tốt hơn trước; các điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực được tăng thêm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, thông qua cơ chế học phí mới và các chính sách khuyến khích xã hội hoá, sự đóng góp của xã hội cho giáo dục sẽ cao hơn, song luôn đảm bảo yêu cầu phù hợp với khả năng đóng góp của Nhân dân và các nhà đầu tư, không gây gánh nặng về tài chính cho gia đình người học. Nghị quyết cũng thông qua việc miễn giảm học phí cho học sinh ở vùng chịu ảnh hưởng tác động thiên tai, sự cố môi trường.

Theo Nghị quyết về mức thu học phí của cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề công lập đối với chương trình đại trà từ năm học 2016-2017, đối với chỉ tiêu tuyển sinh hỗ trợ chi phí đào tạo, mức học phí năm học 2016-2017 bình quân theo từng nhóm ngành tăng 10% so với năm học 2014-2015, tương đương khoảng 72% mức trần học phí quy định và hàng năm mức học phí tăng thêm tương ứng theo tỷ lệ tăng học phí tại Nghị định 86; so với mức học phí hiện hành của các trường nghề thì tăng bình quân 130%, do các trường này từ năm học 2016-2017 áp dụng khung học phí chung với các trường trung cấp, cao đẳng khác. Đối với chỉ tiêu tuyển sinh không hỗ trợ chi phí đào tạo, mức học phí năm học 2016-2017 bình quân theo từng nhóm ngành tăng 20% so với năm học 2014-2015, tương đương mức trần quy định và hàng năm tăng thêm tương ứng theo lộ trình tăng học phí tại Nghị định 86; so với mức học phí hiện hành của các trường nghề tăng bình quân 67%, do các trường này từ năm học 2016-2017 áp dụng khung học phí chung với các trường trung cấp, cao đẳng khác...

Ngày mai (31/8), HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2 và diễn ra phiên bế mạc. Đáng chú ý ở ngày làm việc này là phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề đang được dư luận quan tâm và được phát sóng trực tiếp trên đài TRT.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Kỳ họp thành công từ sự linh hoạt, đổi mới và sáng tạo

Sau 16,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã bế mạc sáng 13/11. Chia sẻ bên hành lang kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 tuy được kiểm soát, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Theo các đại biểu, kỳ họp thành công tốt đẹp nhờ vào sự linh hoạt đổi mới và sáng tạo. Hoạt động kỳ họp lần này cho thấy chất lượng của đại biểu ngày càng tăng lên, với năng lực, trí tuệ và sự hiểu biết sâu, rộng.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV Kỳ họp thành công từ sự linh hoạt, đổi mới và sáng tạo
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp

Trưa 13/11, sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thành công tốt đẹp và diễn ra phiên bế mạc.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp
Linh hoạt, thích ứng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 21/10, dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu, Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Linh hoạt, thích ứng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc vào sáng 20/10. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ 2 được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 2 đợt, dự kiến bế mạc vào ngày 13/11.

Chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top