ClockThứ Sáu, 11/05/2018 10:22

Thông qua nghị quyết tiến tới công ước môi trường toàn cầu

Đại hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 10/5 đã thông qua một nghị quyết, theo đó đề ra lộ trình hướng tới một Công ước Môi trường Toàn cầu để nối tiếp Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đông Nam Á: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ “cuộc khủng hoảng làm lạnh”Ô nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi nămNồng độ CO2 của trái đất chạm ngưỡng cao nhất trong 800 ngàn nămVận tải biển đối mặt yêu cầu cắt giảm phát thải CO2

Toàn cảnh một cuộc họp Đại hội đồng LHQ tại New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

143 trên tổng số 193 quốc gia thành viên đã thông qua nghị quyết về công ước do Pháp bảo trợ này. Iran, Philippines, Nga, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bỏ phiếu phản đối và một số nước bỏ phiếu trắng.


Theo nghị quyết, LHQ sẽ lập một nhóm chuyên viên có nhiệm vụ xác định những kẽ hở trong luật môi trường quốc tế và xác định xem liệu có cần một cơ chế quản lý mới hay không. Nhóm này dự kiến sẽ đệ trình các kiến nghị lên Đại hội đồng vào giữa năm 2019 trước thềm một hội nghị liên chính phủ.

Phát biểu tại cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cảnh báo môi trường đang trong tình trạng xuống cấp chưa từng có, "gây ra những hậu quả khốc liệt lên hành tinh, trong đó có tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, tình trạng di cư ồ ạt và xung đột tái phát."
 
Tháng Chín năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hối thúc các quốc gia nhất trí một công ước toàn cầu, và đây sẽ là hiệp ước quốc tế có sự ràng buộc về pháp lý đầu tiên tập hợp tất cả các quyền về môi trường vào trong một văn kiện./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

TIN MỚI

Return to top