ClockThứ Sáu, 31/03/2017 21:03
KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ LẦN THỨ NHẤT, HĐND TỈNH KHÓA VII:

Thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội

TTH - Một số chính sách liên quan đến thu hút đầu tư; hoạt động trung tâm hành chính công cấp huyện và các mức thu phí một số dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh… là những vấn đề quan trọng được đặt ra tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong ngày 31/3.

Thảo luận 16 nghị quyết liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội

Các đại biểu thông qua các nghị quyết chuyên đề tại kỳ họp

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cái Vĩnh Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp. Dự và tham gia kỳ họp còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao.

Phát biểu khai mạc, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, nhất là những cơ chế chính sách ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vì vậy, các đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh được ban hành qua từng thời kỳ để thu hút tiềm lực kinh tế của mọi tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, nhiều dự án tỉnh kêu gọi đầu tư nhưng chưa được đưa vào danh mục dự án hỗ trợ đầu tư của Chính phủ. Vẫn có những tồn tại liên quan đến việc hỗ trợ các công trình kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào; hỗ trợ công trình đầu mối nhà máy xử lý nước thải; hỗ trợ giao đất sạch, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

 Đại biểu Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia thảo luận tại kỳ họp

Theo đại biểu Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án thuộc danh mục ưu tiên kêu gọi đầu tư hàng năm được tỉnh hỗ trợ bằng cách ứng trước 50% kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng. Các dự án như xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN, cụm công nghiệp, dự án nhà ở cho công nhân KCN… được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí để rà phá bom mìn, vật nổ.

Theo đại biểu Huỳnh Cư, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, ngoài các chế độ chính sách ưu đãi, tỉnh cũng cần tính đến những giải pháp hữu hiệu để tập trung giải phóng mặt bằng nhằm thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư thông thoáng, tăng cường hỗ trợ năng lực cho các nhà đầu tư cũng là vấn đề đặt ra. Trước ý kiến của các đại biểu, ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ luôn tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, nhất là với những dự án trọng điểm. Tỉnh cũng sẽ hướng đến việc chấm điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện để tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Quyết định nhiều loại phí, lệ phí

Liên quan đến các mức thu phí một số dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh, đa số các đại biểu đều tán thành về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cần bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đại biểu Nguyễn Thanh Sơn, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu ý kiến, một số phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường có sự chênh lệch khác nhau, cần xem xét, bổ sung lại.

Bày tỏ quan điểm của mình, đại biểu Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, cần thêm đối tượng miễn, giảm các loại phí, lệ phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai trên địa bàn tỉnh. Đây là ý kiến của các nhà đầu tư lớn, làm vậy cũng là cách để thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các doanh nghiệp.

Phí thư viện và tham quan các công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn tỉnh cũng là vấn đề được một số đại biểu quan tâm. Theo đại biểu Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, việc quy định giá vé tham quan ở hai điểm nghệ thuật là Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị dọc tuyến đường Lê Lợi như nghị quyết đưa ra là phù hợp, nhưng, nghị quyết cũng cần nêu rõ khoản thu, chi hàng năm cho hoạt động văn hóa là bao nhiêu để có sự so sánh.

Ý kiến này cũng đồng quan điểm với ý kiến của đại biểu Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao. Tuy nhiên, ông Dũng đề xuất, chưa nên tăng phí tham quan ở Trung tâm văn hóa Huyền Trân vì sở mới tiếp nhận quản lý từ Công ty Du lịch Hương Giang. Một số hạng mục cần được đầu tư, sắp xếp lại để tổ chức hoạt động hiệu quả hơn mới tăng phí…

Qua quá trình thảo luận, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết chuyên đề về quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; quy định chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; quy định một số chế độ, chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn; các quy định mức thu, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến các ngành tài nguyên môi trường, tư pháp, văn hóa, thể thao; nghị quyết phân bổ biên chế công chức năm 2017 trong các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính Nhà nước của tỉnh; nghị quyết thành lập đoàn giám sát của HĐND tỉnh; nghị quyết miễn nhiệm chức vụ ủy viên UBND và xác nhận kết quả bầu cử chức vụ ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

“Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng cụ thể hóa các nghị quyết để triển khai thực hiện. Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Mặt trận các cấp tăng cường các hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu kết luận.   

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top