ClockThứ Bảy, 10/11/2018 12:26

Thông tin có bị thổi phồng quá mức?

Siết tín dụng phòng ngừa “bong bóng” bất động sảnLo ngại 'bong bóng' bất động sản là hơi quáNgân hàng siết cho vay, bất động sản lo “sốt vó”

2 - 3 năm nay, thị trường bất động sản Huế trở nên sôi động. Điều này phản ánh đúng qui luật cung cầu thôi. Sau cả chục năm “bong bóng” bất động sản xì hơi, thì nay là lúc nó bắt đầu gượng dậy và trở nên sôi động. Ở Huế, ngoài đất “xen ghép” thì hàng loạt dự án bất động sản qui mô lớn ra đời. Nguồn cung ra thị trường  rất lớn.

Dường như đi đâu cũng nghe bàn tán về bất động sản. Những thông tin kiểu như, người này mới mua nền đất này bán sang tay ngay cũng kiếm được mấy chục, mấy trăm triệu. Chúng ta không khó bắt gặp những thông tin rao mua bán đất nền. Thị trường bất động sản sôi động là điều đáng mừng, nó kéo theo nhiều thị trường khác, đặc biệt là thị trường vật liệu xây dựng phát triển. Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm một số thông tin, chúng ta nhận thấy rằng, ở một số nơi, có vẻ như những thông tin về sự sôi động của thị trường được thổi lên quá mức. Giá cả cũng như vậy.

Rảo một số vùng như Thủy Xuân, Xuân Phú (TP. Huế), Thủy Bằng, Thủy Vân (TX. Hương Thủy)… thấy những thông tin như: “cần mua đất ở khu vực này”, tôi đã điện liên lạc thử vài số điện thoại và thông tin có nhu cầu bán đất nhưng tất cả đều  hỏi “qua loa” và không hề liên hệ lại. Ở đây có thể hiểu, đã có những thông tin “khuấy động” và làm nhiễu thị trường.

Những thông tin này có thể từ những người, những công ty kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ. Họ đã mua đất ở một nơi nào đó với diện tích vài trăm hoặc vài ngàn m2. Họ làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng, đầu tư một vài hạng mục hạ tầng ở mức tối thiểu rồi phân lô rao bán. Thường những nhà kinh doanh bất động sản kiểu này họ chia lô rất nhỏ, từ 60 -80m2. Ở đây cũng có một mức độ giao dịch thật sự. Đây cũng có một phân khúc thị trường xuất hiện trong thời gian gần đây. Vì đối với người mua, với số tiền bỏ ra không nhiều để sở hữu một nền đất nên họ mua, có thể là để làm nhà ở nhưng cũng có thể là đầu tư. Nắm bắt được tâm lý này, để làm cho thị trường thêm phần sôi động, những người kinh doanh bắt đầu khuấy động bằng những thông tin như nêu trên. Đây là một điều người mua, đặc biệt là với mục đích đầu tư cần cảnh giác.

Như trên đã nói, khi thị trường bất động sản phát triển lành mạnh thì không nói làm gì, nó sẽ là một “lực đẩy” để nhiều thị trường khác phát triển. Tuy nhiên, nếu như nó phát triển một cách méo mó, có khi là một điều tai hại. Nguồn vốn của xã hội sẽ bị hút vào bất động sản nhiều nhưng không làm ra sản phẩm. Giá cả ở một số khu vực bị đẩy lên quá mức sẽ có một lúc nào đó  bị “xì hơi”. Nếu tình trạng xì hơi diễn ra ở nhiều nơi thì sẽ lặp lại “một cuộc khủng hoảng bất động sản” mới .

Một điều khác của phân khúc thị trường bất động sản dạng nhỏ lẻ, có thể sẽ “băm nát” không gian đô thị của thành phố. Đến một lúc nào đó, những ngôi nhà ống diện tích nhỏ sẽ mọc lên san sát nhưng không kết nối được hệ thống hạ tầng. Sự nham nhở của đô thị sẽ bắt đầu tư đây. Một số vấn đề về môi trường sẽ phát sinh. Lúc đó muốn sửa chữa sẽ rất khó. Đây cũng là điều nên được cảnh báo.

Sau nhiều năm quan sát các dự án đô thị ở TP. Huế, người viết bài này nhận thấy, sự phát triển đô thị của các khu qui hoạch khá chậm, có khi đến 10-15 năm chưa lấp đầy một dự án qui hoạch. Điều này cho thấy có tình trạng “đầu cơ” bất động sản. Sự chạy “lòng vòng" của bất động sản không đáp ứng cho một nhu cầu thực, tức là nhu cầu ở thì sẽ có những tác động xấu đến thị trường và xã hội.

 Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
IMF: Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu

Trong cuộc họp mới của chính phủ Trung Quốc về Công tác Kinh tế Trung ương, các nhà lãnh đạo nước này đã đưa ra những ưu tiên cho công tác kinh tế của đất nước vào năm 2024. Tại đây, nền kinh tế Trung Quốc được ghi nhận đã có sự phục hồi, với những tiến bộ vững chắc đạt được trong phát triển chất lượng cao vào năm 2023.

IMF Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu
Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

TIN MỚI

Return to top