ClockThứ Hai, 02/04/2018 09:04

Thông tin của chúng ta có thể đã bị lạm dụng

TTH - Thoạt đầu, có vẻ như vụ bê bối liên quan đến việc rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng Facebook mang tên Cambridge Analytica – một hãng phân tích dữ liệu – nhằm phục vụ cho mục đích thương mại và chính trị có vẻ như không làm nhiều người thực tâm chú ý. Ít nhất là những người xung quanh tôi và chính bản thân tôi cũng thế. Có vẻ như điều đó cũng còn xa vời với không ít người đang kích hoạt facebook hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Chuyện ở đâu bên xứ người mà. Ở ta thì có liên quan chi...

Facebook lấy dữ liệu cá nhân người dùng như thế nào?

Nhưng thực ra, câu chuyện không hề đơn giản như vậy. Những thông tin thuộc về chúng ta, mà chúng ta chưa biết là đang ở đâu, như thế nào và có ai thu thập không thực ra đang chạy ngầm và cũng hàng ngày, hàng giờ chi phối lại khi chúng ta lướt mạng hàng ngày. Điều đó còn nhiều hơn cả thói quen tìm kiếm, những sản phẩm chúng ta đã xem, sở thích, vị trí địa lý, tên tuổi, giới tính, học vấn, nơi làm việc mà còn cả số điện thoại, danh bạ, email của người sử dụng và bạn bè của người sử dụng. Có lẽ người dùng Facebook cũng đã quen đến nỗi không cần biết vì sao những trang quảng cáo lại sẵn sàng nhảy vào tường Facebook và email nhà bạn. Kiểu như tôi mỗi sáng thức dậy lại phải chuẩn bị tư thế để xóa đi gần chục email một cách thủ công, khi mà những nỗ lực chặn nó trong cài đặt không mang lại kết quả. Dĩ nhiên là không kể hàng chục email đủ loại chào mời và thông tin vớ vẩn khác trong spam.

Những kẽ hở và lỗ hổng trong bảo mật, chính sách quyền riêng tư của trang mạng xã hội này (và có thể là không ít trang khác nữa) là nguyên nhân lộ lọt thông tin của người dùng khi có người tìm mọi cách để khai thác chúng. Bạn có thể thấy phiền ít hay là nhiều tùy vào mức độ quan tâm, sự tác động đến quyền riêng tư và việc đã bị lợi dụng (hay chưa) những thông tin cá nhân của mình vào việc khác, cho người khác. Điều này có thể chỉ là định tính về mặt thời gian. Nhưng quả thật tôi đã khá sốc khi thông tin trên VNEXPRESS ngày 26/3 cho hay, dữ liệu của người dùng Facebook tại Việt Nam đang được chào bán rộng rãi. Thông tin này cũng cho hay, hiện có hàng chục ứng dụng trên máy tính được các nhà phát triển tạo ra để quét User ID (UID) Facebook rồi từ đó lấy các thông tin liên quan. Từ các thông tin mua được này, người dùng nó sẽ lọc, phân loại để sử dụng cho mục đích của mình. Xem ra, việc dùng để tiếp thị, quảng cáo, mời chào hàng hóa, sản phẩm... là còn hiền!

Trong chiều hướng chung, người dùng Facebook đã bắt đầu nghĩ lại và không thờ ơ nữa với việc quản lý thông tin cá nhân của mình. 60 tỷ USD bị mất do giá cổ phiếu xuống thấp chỉ trong 2 ngày sau khi vụ Cambridge Analytica xảy ra đã cho thấy điều này. Có thể sau đó còn là những vấn đề khác liên quan đến tính pháp lý nữa.

Tôi thấy mình đã bắt đầu bị liên quan và lục lọi, tìm kiếm cách xóa, chặn việc chia sẻ thông tin cá nhân của mình, như một phản xạ dây chuyền. Ít nhất thì cũng để ngăn không cho ai đó sử dụng hình ảnh và thông tin của mình để lập một – tôi – khác trên mạng xã hội. Và ít nhất, UID của tôi vẫn là của riêng tôi mà thôi và nó có thể ít bị tác động bởi những điều mà tôi không hề quan tâm.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

Việc nắm thông tin, dự báo tình hình liên quan đến vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở có thời điểm còn hạn chế; năng lực đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu… Đó là thực tế mà Ban Tuyên giáo (TG) Tỉnh ủy cũng như những người làm công tác TG trong tỉnh thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có những khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin
Return to top