ClockChủ Nhật, 20/09/2015 07:38

Thông tin đến từng địa bàn dân cư

TTH - Vào trước mỗi đợt mưa bão, hình ảnh lực lượng cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh sử dụng loa cầm tay về tận địa bàn dân cư tuyên truyền phòng chống lụt bão (PCLB) đã trở nên quen thuộc với người dân vùng thấp trũng ven sông Hương.

Trung tá Phạm Hữu Thuận, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSĐT Công an tỉnh nhớ lại, mỗi khi có tin áp thấp nhiệt đới, tin bão gần thì anh cùng đồng đội sử dụng xuồng cao tốc mang theo loa tay chạy ngay về những vùng thấp trũng ven sông, đầm phá, các khu neo đậu thuyền rồng du lịch hay các xã Phú Mậu, Phú Thanh, Hương Phong và các phường Phú Hậu, Phú Hiệp, Phú Cát… tuyên truyền người dân PCLB.

Cảnh sát đường thủy sử dụng loa tay tuyên truyền phòng chống lụt bão

“Bà con chú ý, bà con chú ý! Hiện nay, do ảnh hưởng của mưa bão nên mực nước trên sông Hương đang lên nhanh. Tất cả phương tiện tàu thuyền trên sông cần phải đưa đến nơi neo đậu an toàn”- đó là thông điệp đầu tiên của CSĐT đối với tất cả các phương tiện tàu thuyền trên sông, đầm phá. Song song với tuyên truyền, nhắc nhở bằng loa tay, lực lượng CSĐT còn cưỡng chế nhiều trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát khi mưa bão đang đến. Ngoài ra, các anh còn lưu ý những hộ dân sinh sống trên thuyền khi có mưa to, gió lớn cần rời thuyền đến nơi trú ẩn an toàn; có phương án canh chừng trẻ nhỏ tránh xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Một nhiệm vụ không thể thiếu của CSĐT là kiểm tra các bến đò chở khách ngang sông. Ngoài cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp PCLB, các chiến sĩ CSĐT còn yêu cầu các chủ đò viết cam kết đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão; đồng thời, buộc giảm tải 10% trong mùa mưa và không vận chuyển khách, hàng hóa trên các sông, đầm phá khi lụt bão xảy ra. 

Cùng xuất kích một lúc, một mũi CSĐT khác có mặt tại các khu dân cư thấp trũng tiếp tục tuyên truyền cho người dân PCLB. Nắm bắt và lường trước tình huống, khi bão chưa vào, các anh giúp đỡ người dân chằng chống lại nhà cửa, di chuyển tài sản, đồ đạc cá nhân, người già, trẻ em đến nơi an toàn. Khi bão vào, do người dân đã được di dời nên để lại “vườn không nhà trống”, các anh phối hợp với lực lượng của địa phương bảo vệ tài sản cho dân; có phương án đề phòng đối tượng lợi dụng bão lụt để trộm cắp tài sản. Thiếu tá Lê Hồng Hà, Trưởng phòng CSĐT cho biết: “Do đặc điểm ở những vùng này người dân sống cạnh sông, khi nước lên nếu không có phương án ứng phó kịp thời sẽ thì hậu quả sẽ khôn lường. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, người dân sẽ không chủ quan và hiệu quả trong PCLB sẽ cao hơn”. 

Nhiều năm làm công tác tuyên truyền giúp dân PCLB, trung tá Phạm Hữu Thuận không nhớ rõ mình cùng đồng đội đã bao lần xuống tận vùng thấp trũng và dân vạn đò vận động đưa người già, trẻ em đến nơi trú bão lũ an toàn. Anh đã cùng đồng đội kịp thời cứu nhiều người giữa dòng nước chảy xiết và đưa những người bị thương cấp cứu an toàn. Bà Nguyễn Thị Hẹ, một hộ dân ở Phú Hậu cho biết: “Cứ vào mỗi mùa mưa bão, thấy xuất hiện lực lượng CSĐT về tuyên truyền và giúp dân PCLB là bà con rất yên tâm”. Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: “Mô hình dùng loa tay tuyên truyền PCLB của Phòng CSĐT đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Mô hình này đã tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến các tầng lớp Nhân dân; nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn”.

Mùa mưa bão năm nay đã đến. Với phương châm “3 sẵn sàng” và “5 tại chỗ”, lực lượng CSĐT Công an tỉnh đã và đang chủ động phương tiện, lực lượng sẵn sàng về địa bàn giúp dân PCLB, tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ và phối hợp khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. 

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top