ClockChủ Nhật, 09/04/2017 09:43

Thông tin mới nhất về nghi phạm tấn công khủng bố ở Thụy Điển

Nghi phạm vừa bị bắt giữ trong vụ tấn công khủng bố ở Thụy Điển là người ủng hộ IS và từng like một bức ảnh chết chóc trong vụ đánh bom ở Boston.

Thụy Điển tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công khủng bố thủ đô StockholmThủ tướng Anh kêu gọi đoàn kết sau vụ tấn công khủng bố ở London

Trong khi đó, một túi chất nổ chưa được xác định được tìm thấy trong chiếc xe tải trong vụ tấn công ở Stockholm làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Thụy Điển. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Thụy Điển cho biết, đối tượng tình nghi bị bắt giữ ngay sau vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thủ đô Stockholm gây nhiều thương vong một ngày trước đó có thể chính là tài xế chiếc xe này.

Cảnh sát Thụy Điển cũng nhận định có thể tên này còn có đồng phạm khác, song cho đến nay vẫn chưa xác định được. Người đứng đầu Cơ quan cảnh sát Thụy Điển, ông Dan Eliason cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa biết là còn có ai khác có liên quan đến vụ tấn công hay không. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu một cách tiếp cận toàn diện, xem liệu có bất kỳ khả năng nào có các cá nhân khác liên quan hay không”.

Trước đó một ngày, cảnh sát Thụy Điển thông báo đã bắt giữ đối tượng tình nghi thứ 2 song chưa xác định tên này có phải là kẻ lái xe trong vụ tấn công mà cảnh sát Thụy Điển đang truy tìm hay không.

Đối tượng trên bị bắt giữ tại khu ngoại ô Hjulsta, miền Bắc nước này và được cho là có mối liên hệ với kẻ bị bắt giữ đầu tiên. Cảnh sát Thụy Điển cũng cho biết đã xác định danh tính đối tượng bị bắt giữ tại một khu ngoại ô khác ở thủ đô Stockholm giống với mô tả và bức ảnh chụp lại nghi can mà cảnh sát công bố sau vụ tấn công bằng xe tải.

Theo báo Aftonbladet, đối tượng trong ảnh là một nam giới gốc Uzbekistan, 39 tuổi và ủng hộ IS. Theo báo Aftonbladet, tên này sống ở vùng ngoại ô của Stockholm, có 4 đứa con và làm trong ngành xây dựng.

Cũng theo tờ báo Thụy Điển, người đàn ông này từng đăng tải một video quay hành động hung bạo của nhóm IS và like một bức ảnh về khung cảnh chết chóc sau vụ đánh bom vào cuộc chạy marathon ở Boston năm 2013

Trong khi đó, truyền thông Thụy Điển đưa tin một chiếc túi chất nổ chưa được xác định được tìm thấy trong chiếc xe tải trong vụ tấn công ở Stockholm.

Đài truyền hình Thụy Điển SVT cho biết chất nổ này ở dạng một quả bom tự chế trong túi nhưng đã không phát nổ đúng cách. Kẻ tấn công dường như bị bỏng do chất nổ.

Trước đó, chiều 7/4, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương sau khi một chiếc xe  lao vào đám đông, trên phố Drottninggatan - khu phố đi bộ lớn nhất của Stockholm và sau đó đâm vào một loạt cửa hàng bách hóa vụ lao xe tải.

Khi đến hiện trường hôm 8/4, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố "Thuỵ Điển bị tấn công” và nhấn mạnh, Thụy Điển sẽ không cúi đầu trước khủng bố: “Tôi bày tỏ sự đau buồn trước những người đã mất đi người thân. Chính phủ sẽ hỗ trợ những người bị thương nhưng chúng ta sẽ không cúi đầu trước khủng bố. Chính phủ, các cơ quan Chính phủ, Quốc hội và các lực lượng an ninh sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Vụ việc ở Stockholm xảy ra chỉ sau vụ tấn công bằng xe tải ở London, Anh khoảng hơn 2 tuần. Một kẻ Hồi giáo cực đoan đã lao xe vào những người đi bộ trên cầu Westminster và gần tòa nhà Quốc hội Anh vào ngày 22/3 làm 6 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top