Thế giới

Thông tin sai lệch khiến đại dịch ngày càng tồi tệ

ClockThứ Năm, 26/08/2021 10:44
TTH - Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho biết, thông tin sai lệch về đại dịch và vaccine COVID-19 đang khiến nhiều người không tiêm phòng, từ đó làm gia tăng số ca nhiễm trên toàn thế giới.

Thông tin sai lệch khiến nhiều người do dự tiêm vaccine COVID-19, từ đó làm đại dịch ngày càng tồi tệ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

“Trong 4 tuần trở lại đây, lượng thông tin sai lệch đang ngày càng nhiều lên và tôi cho rằng điều này gây nên sự nhầm lẫn cho công chúng. Thông tin sai lệch đã trở thành một yếu tố nguy hại thực sự cho phép virus phát triển mạnh hơn”, bà Maria Van Kerkhove khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia y tế cho biết, thông tin sai lệch đã và đang ngày càng trở thành một vấn đề nóng, gây ra sự do dự tiêm vaccine trong cộng đồng. Qua đó, họ hy vọng rằng, việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt hoàn toàn vaccine của Pfizer sẽ thúc đẩy niềm tin, tháo bỏ rào cản của một số người còn nghi ngờ về việc tiêm chủng.

Hy vọng ngày càng được củng cố, khi kết quả khảo sát của Kaiser Family Foundation, được thực hiện từ ngày 15 – 27/7 chỉ ra rằng cứ 10 người chưa tiêm vaccine, sẽ có 3 người cho biết họ có thể sẽ tiêm sau khi vaccine được FDA chấp thuận. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện lo ngại rằng đối với một số người đã thoái thác tiêm chủng với lý do thiếu sự chấp thuận của FDA, nay có thể sẽ tiếp tục biện minh bằng nhiều lý do khác.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA nhận xét, thông tin sai lệch về vaccine là “một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt trong tiến trình tiêm chủng cho người dân. Chúng tôi đã nghe về một số thông tin sai lệch như tiêm vaccine gây vô sinh, vaccine chứa vi mạch và tiêm vaccine gây nhiễm COVID-19. Tệ hơn, đã có những thông tin rằng hàng nghìn người đã tử vong vì tiêm vaccine. Tôi nhắc lại, đơn giản đây là những gì sai sự thật”.

Bên cạnh đó, thông tin sai lệch về các phương pháp điều trị thay thế đã lan rộng đến mức buộc FDA và Cơ quan Y tế tiểu bang Mississippi cuối tuần qua đã đưa ra cảnh báo người Mỹ không nên dùng thuốc tẩy giun Ivermectin.

Đối mặt với tình trạng này, giới chuyên gia kêu gọi người dân, đặc biệt là những người ở vùng Caribe “thức tỉnh” trước những thông tin sai lệch đang lan truyền rộng khắp và nhanh chóng tiêm chủng.

Theo lời Cố vấn Y tế chính của Tổng thống Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, tiêm chủng có thể giúp đất nước kiểm soát COVID-19 vào mùa xuân năm sau.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

Việc nắm thông tin, dự báo tình hình liên quan đến vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở có thời điểm còn hạn chế; năng lực đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu… Đó là thực tế mà Ban Tuyên giáo (TG) Tỉnh ủy cũng như những người làm công tác TG trong tỉnh thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có những khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin
Return to top