ClockChủ Nhật, 06/10/2019 07:53

Thông tin thận trọng & hành động thận trọng

TTH - Việc một tờ báo thông tin hai cán bộ lãnh đạo cao cấp của TP. Hà Nội “dùng xe công đi ăn sáng” và sự giải thích của người trong cuộc, cho chúng ta thấy một số điều cần làm sáng tỏ và điều chỉnh hành vi trong thực tế.

Xây dựng chính quyền thân thiện & gần dânMở rộng sản xuất nên chọn bước đi thận trọng

Nói như thế bởi địa phương nào cũng có bộ máy lãnh đạo, cũng có xe công. Nên cái chuyện đi ăn sáng bằng xe công có thể diễn ra bất cứ ở đâu. Vấn đề là bản chất của sự việc nó như thế nào mà thôi.

Phóng viên các cơ quan báo chí phỏng vấn nhóm nhạc nước ngoài đến biểu diễn nhân Festival Huế (Ảnh minh họa)

 

Tình huống cụ thể nêu trên mà một tờ báo nêu là có thật, tức là có cán bộ lãnh đạo đi ăn sáng bằng xe công. Nhưng như giải thích của người trong cuộc, thì bản chất không phải như vậy, mà chỉ là trên đường đi công tác ghé vào ăn sáng. Trong trường hợp này, xét về mặt hình thức, có thể hai bên (báo chí và người trong cuộc giải thích) đều đúng. Nhưng xét về bản chất thì không thể hai bên đều đúng như nhau.

Xin đặt ra một giả thiết như sau: một buổi sáng nào đó, một cán bộ của tỉnh Thừa Thiên Huế đi công tác Nam Đông (hoặc A Lưới, hoặc bất kỳ một địa phương nào bằng xe công), họ đi sớm và đến La Sơn ghé vào ăn sáng. Ăn sáng xong tiếp tục lên Nam Đông làm việc. Điều này được phép không? Theo tôi là được, vì nó không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của Nhà nước và của bất cứ một ai. Bản chất của vấn đề là hợp lý. Đi sớm tiện đường ghé ăn sáng, vừa được việc tư vừa được việc công. Trong trường hợp này cũng đi xe công ăn sáng nhưng chẳng ảnh hưởng đến quyền lợi của ai và thậm chí là tốt đẹp cho cả hai. Thế nhưng bỗng dưng trên một tờ báo nào đó xuất hiện một thông tin, tương tự như tin về hai cán bộ lãnh đạo Hà Nội nêu trên, rõ ràng chúng ta thấy báo chí đã phản ánh không đúng bản chất sự việc. Cũng đi ăn sáng, cũng dùng xe công, nhưng không thể hiểu rằng lấy xe công đi ăn sáng. Hiểu như thế là sai về mặt bản chất. Điều quan trọng nhất là trong trường hợp này chúng ta rút ra được điều gì?

Thứ nhất, đã là công luận thì nó có độ lan tỏa rất lớn. Đối với những tờ báo (cơ quan truyền thông nói chung) có uy tín, có thể nó điều chỉnh cả luồng dư luận. Thông tin đúng bản chất sẽ giúp người tiếp nhận hiểu đúng bản chất sự việc; nếu thông tin sai, có thể một cộng đồng rộng lớn tiếp nhận thông tin sai bản chất. Rõ ràng điều này là không tốt. Cho nên, truyền thông những vấn đề có thể ảnh hưởng đến một cá nhân, đặc biệt là những người có chức vụ, theo kiểu như trên, các cơ quan báo chí cần hết sức thận trọng. Để cơ quan báo chí được thận trọng thì nhà báo phải thận trọng, cái mà trong báo giới gọi là đạo đức nghề nghiệp! Hay nói cách khác, báo chí không thể phản ánh hiện tượng mà phải phản ánh đúng bản chất vấn đề. Rất tiếc là không ít thông tin báo chí gần đây theo cái kiểu “giật gân”, thu hút sự tò mò của công chúng chứ không đưa lại bổ ích gì cho cuộc sống.

Tuy nhiên, nhìn ở phía khác - người sử dụng xe công, trong nhiều trường hợp cũng phải hết sức thận trọng. Đã là “công bộc” của dân thì phải gương mẫu, thực thi đúng những quy định đã ban hành. Mỗi hành động, lời nói, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng lớn thì càng phải thận trọng điều này. Những hành động tương tự như vậy, có thể là không xấu, nhưng nếu nó có khả năng tạo ra một sự hiểu lầm nào đó thì chúng ta hết sức tránh. Ví dụ như có một chiếc xe biển xanh đậu nơi ăn sáng ở La Sơn, người dân đâu có biết anh đi công tác ở Nam Đông hay đi đâu. Họ cứ bảo rằng anh lấy xe công đi ăn sáng thì người dân sẽ có cái nhìn lệch lạc về cán bộ. Vậy nên trong trường hợp này cũng hết sức tránh.

Nhìn thông tin “thời sự” như vừa nêu trên, có mấy lời trao đổi như vậy vì trong thời gian qua, những thông tin về sử dụng xe công được dư luận hết sức quan tâm – kiểu như: lấy xe công đi lễ hội, đi chùa chiền, đi du lịch, đi dự tiệc cưới, đi tang lễ… là không ít.

Bài: THANH LÊ - Ảnh: LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

Chủ tịch COP28 Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu
Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

Việc nắm thông tin, dự báo tình hình liên quan đến vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở có thời điểm còn hạn chế; năng lực đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu… Đó là thực tế mà Ban Tuyên giáo (TG) Tỉnh ủy cũng như những người làm công tác TG trong tỉnh thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có những khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin
Return to top