ClockThứ Ba, 09/08/2016 09:14

Thông tư 20 hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng

Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài chính vừa đề nghị Bộ Công Thương xem tính pháp lý của Thông tư 20 với các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đồng thời khẳng định Thông tư 20 gây hạn chế thương mại của các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt việc tồn tại Thông tư 20 gây hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng...

Đó là một trong những ý kiến của Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài Chính xung quanh ý kiến đánh giá của các cơ quan quản lý Nhà nước về Thông tư 20/2011/TT-BCT về quy định doanh nghiệp được ủy quyền đại lý, nhà phân phối chính thức mới được nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô mới 9 chỗ ngồi trở xuống, đang gây nhiều dư luận khác nhau.

Nhiều chuyên gia kinh tế, luật sư kiến nghị bãi bỏ Thông tư 20 do trái Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp.

Theo văn bản gửi Tổng cục Hải Quan, trả lời về những đánh giá khó khăn, vướng măc của Thông tư trên, Vụ Hợp tác Quốc tế khẳng định:

"Quan điểm của Tổng cục Hải Quan cho rằng việc bãi bỏ Thông tư 20 sẽ dẫn đến lượng nhập ô tô tăng, làm tăng thu ngân sách, theo quan điểm của Vụ Hợp tác Quốc tế, thì điều này chưa hoàn toàn đúng. "Lượng xe nhập khẩu tăng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, dẫn đến ảnh hưởng nguồn thu thuế nội địa và ảnh hưởng đến việc làm, phúc lợi xã hôi. Đồng thời việc đưa ra nhận định trên đồng nghĩa với việc khẳng định, nếu duy trì quy định Thông tư 20 thì đồng nghĩa với việc lượng nhập khẩu không tăng, đúng mục tiêu đề ra của Thông tư là hạn chế nhập khẩu", Cơ quan thuộc Bộ Tài Chính khẳng định.

Về các khía cạnh về thương mại, cạnh tranh và tính thị trường của Thông tư 20, Vụ Hợp tác Quốc tế cho hay: "Trên thực tế, nếu xét về góc độ cạnh tranh bình đẳng, Thông tư 20 có phần làm hạn chế khả năng thương mại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)".

Về các quy định các DN nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông - Vận tải cấp, cơ quan này khẳng định: "Vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm và các dịch vụ đi kèm thì vẫn cần phải cân nhắc có những đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả của Thông tư này. Còn nếu xét về góc độ người tiêu dùng thì có phần hạn chế quyền được lựa chọn các sản phẩm khác nhau, ở mức giá khác nhau".

Theo khẳng định của cơ quan thuộc Bộ Tài Chính: Về thẩm quyền thì Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì, tất cả các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư cần gửi Bộ Công Thương yêu cầu tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Vụ Hợp tác Quốc tế đề nghị Bộ Công Thương có đánh giá cụ thể về kết quả đạt được kể từ khi ban hành Thông tư cho đến nay; trên cơ sở đó, nhận định đã đạt được những mục tiêu đề ra hay chưa. Dựa trên việc phân tích lợi ích và bất cập đứng trên góc độ người tiêu dùng, các doanh nghiệp nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và các cơ quan quản lý Nhà nước để phân tích, đề xuất với Thủ tướng kiến nghị bãi bỏ Thông tư 20.

Về khía cạnh pháp lý, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Tài chính khẳng định việc tồn tại Thông tư 20 trong thời gian qua cần được đối chiếu, xem xét có phù hợp với các quy định trong Luật liên quan hay không: "Đề nghị Bộ Công Thương có đánh giá về sự phù hợp của Thông tư 20 với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các cam kết quốc tế khác trong các Hiệp định thương mại để báo cáo Chính phủ", văn bản của cơ quan Bộ Tài Chính nêu.

Cũng theo Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ Tài chính: "Quan điểm của chúng tôi trong bối cảnh hiện nay với xu thế loại bỏ hàng rào thuế quan của các FTA thì càng cần nghiên cứu xây dựn các quy định, tập trung vào xây dựng hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, việc này phù hợp hơn là hạn chế thương mại, vừa đảm bỏa quyền lợi và lợi ích người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực còn non trẻ của Việt Nam".

Trên thực tế, đã có rất nhiều cơ quan quản lý đưa ra ý kiến về Thông tư 20, trong đó Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng: bãi bỏ Thông tư 20 vì vi phạm Luật Đầu tư, giảm cạnh tranh thị trường và chỉ bảo vệ lợi ích cho các DN lớn.

Trong khi đó, Bộ Công Thương - cơ quan soạn thảo Thông tư và thực hiện quyền quản lý Nhà nước về hoạt động trên vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về việc có hay không xóa bỏ quy định Thông tư 20. Mới đây, trong văn bản trả lời Tổng cục Hải Quan về đề nghị cho biết có tiếp tục duy trì các quy định của Thông tư 20 để nhất thể hóa hoạt động hải quan các tỉnh, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị Tổng cục chờ Bộ này tiếp thu ý kiến các cơ quan khác, trình Chính phủ xem xét.

Thực tế, Bộ Công Thương đã đưa 1 phần của Thông tư 20 lên thành "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực công thương", trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Thông qua.

Hiện xung quanh Thông tư 20, đại diện DN lớn đang chiếm phần đông thị trường cung ứng xe ủng hộ việc duy trì Thông tư này, lý do đưa ra là nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ thị trường trong nước và đảm bảo dư địa phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khá nhiều DN nhỏ và vừa đã và đang tham gia nhập khẩu, phân phối các loại xe ô tô tại Việt Nam đều kiến nghị xóa bỏ Thông tư 20 với nhiều lý do: Thông tư 20 là rào cản gia nhập thị trường, phản cạnh tranh, bảo vệ quyền, lợi ích cho số đông DN lớn và vi phạm các quy định của Luật Đầu tư và Luật DN.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số phận Thông tư 20: Vẫn chờ phán quyết

“Việc giải thích yêu cầu doanh nghiệp phải có giấy uỷ quyền của chính hãng không phải là “điều kiện kinh doanh” hay là thành phần khác của thủ tục hành chính là do Bộ Công Thương thực hiện vì Bộ Công Thương ban hành văn bản pháp luật này”, Bộ Tài chính cho biết.

Số phận Thông tư 20 Vẫn chờ phán quyết
VCCI vạch rõ “khuyết tật” của Dự thảo Thông tư mới quản ô tô nhập khẩu

Trong một diễn biến đáng chú ý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản phản biện khá gay gắt nhiều quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

VCCI vạch rõ “khuyết tật” của Dự thảo Thông tư mới quản ô tô nhập khẩu
"Số phận" Thông tư 20: Bộ bảo chờ, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị bỏ

Về "số phận" Thông tư 20 quy định điều kiện thương nhân, doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, mới đây, Bộ Công Thương đã có công văn trả lời Tổng cục Hải quan rằng "Bộ này đang tổng hợp các ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ". Trong khi đó, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp VCCI đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ Thông tư này.

Số phận Thông tư 20 Bộ bảo chờ, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị bỏ

TIN MỚI

Return to top