ClockThứ Sáu, 01/04/2016 06:20

Thông tuyến khám chữa bệnh: Bệnh nhân là khách hàng

TTH - Gần 3 tháng đầu năm 2016 thực hiện quy định thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), người dân vui mừng vì có thêm lựa chọn. Các bệnh viện (BV) tuyến huyện, thị xã đang nỗ lực nâng chất lượng để giữ chân bệnh nhân.

Không tác động đến người có thẻ bảo hiểm y tế

Khám bằng kỹ thuật nội soi ở BV Phong Điền

Dân mừng

Có mặt tại BV Phú Vang, tôi được bà Võ Thị Nở, ở phường Thủy Châu (Hương Thủy) chia sẻ chuyện vui khi nghe thông tin về việc khám BHYT thông tuyến. Bà Nở điềm đạm: “Tôi bị tiểu đường, thường hay đến Trạm Y tế xã Thủy Châu để khám. Mấy hôm nay về thăm con gái ở thôn Lương Viện, xã Phú Đa (Phú Vang) nghe thông tin khám bệnh thông tuyến BHYT nên vào đây. BV Phú Vang đã khác trước nhiều, phòng ốc khang trang sạch sẽ, y bác sĩ tận tình chu đáo khiến tôi yên tâm. Nhà nước đưa ra chủ trương này rất hợp lý, mình có quyền chọn lựa cơ sở y tế để KCB”. Ngồi dãy ghế trước phòng khám nội - BV Phú Vang, ông Lê Văn Hoàng, xã Vinh Hà (Phú Vang) thổ lộ, nghe thông tuyến KCB về BHYT được triển khai ai cũng mừng, nhất là các trường hợp thường công tác ở xã này xã kia trên địa bàn tỉnh. Người bệnh không mất thời gian phải khám theo tuyến như trước.  Ông Hoàng cho rằng, gần đây có mấy người bạn ở xã Lộc Bổn (Phú Lộc) và Thủy Phù (TX Hương Thủy) thường đến BV Phú Vang, hoặc BV Hương Thủy để khám bệnh. Chưa rõ BV nào có chất lượng khám tốt, nhưng nếu theo cùng tuyến như trước đây, họ phải đi gần 30 cây số về BV Phú Lộc, rất mệt mỏi.

 Trao đổi với bác sĩ CKII Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang được biết, khám thông tuyến nghĩa là người tham gia BHYT đăng ký nơi KCB ban đầu là trạm y tế xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện huyện, nhưng họ hoàn toàn có thể đến một trong ba nơi này khi có nhu cầu mà không cần giấy chuyển viện. Quy định này tạo cơ hội cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn theo nhu cầu mà không nhất thiết phải theo trình tự từ xã lên huyện. Nơi nào có điều kiện cơ sở vật chất tốt, thái độ phục vụ bệnh nhân chu đáo thì nơi đó sẽ không chỉ giữ chân bệnh nhân huyện nhà mà còn thu hút bệnh nhân từ các huyện lân cận trong cùng địa bàn tỉnh.

Giám đốc BV Hương Thủy, bác sĩ CKII Nguyễn Văn Vỹ cho biết, khi triển khai KCB thông tuyến BHYT từ đầu năm 2016 đến nay, hầu hết cán bộ y bác sĩ trong đơn vị phải làm việc gấp đôi. Hiện tại, bình quân mỗi ngày BV đón từ 300-400 lượt khám điều trị, tăng 30-40% so với trước; trong đó, có gần 50% trường hợp từ tuyến xã trên địa bàn và ở Lộc Bổn, Lộc Sơn (Phú Lộc), Hương Phú, Hương Giang (Nam Đông) đến. Đây là tín hiệu vui nhưng kèm theo là bài toán thách thức làm thế nào để nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu người bệnh, nếu không họ sẽ đi nơi khác. “Tiền quỹ BHYT để ở đơn vị mình nhưng người dân lại đến đơn vị khác sử dụng dịch vụ là tự triệt tiêu mình. Để tồn tại phát triển, không cách nào khác, từ lãnh đạo đến nhân viên ở BV phải nỗ lực để giữ chân bệnh nhân”, bác sĩ Vỹ nói.

Các thông tin bệnh được thu nhập vào máy để tiện theo dõi là cách làm mới của BV Phú Vang hiện nay

Nâng chất lượng để cạnh tranh

Qua gần 3 tháng thông tuyến KCB BHYT, đến nay nhiều BV huyện, thị xã trên địa bàn đã, đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, mua sắm thiết bị phục vụ công tác KCB. BV Phong Điền vào cuối năm 2015 đã nâng cấp đầu tư thêm 2 phòng khám chung về sản nhi và ngoại tai mắt mũi họng; đồng thời trang bị thêm máy siêu âm, máy nội soi dạ dày và các thiết bị xét nghiệm để nâng cao chất lượng khám điều trị cho bệnh nhân. BV Phong Điền đang xây dựng phương án cải tạo hệ thống phòng chờ, tiếp đón; lắp đặt máy phát số tự động cho bệnh nhân và tiếp tục đổi mới cung cách tiếp đón làm hài lòng bệnh nhân tại các khoa phòng. Ngoài ra, Ban giám đốc tạo điều kiện cho cán bộ, bác sĩ trong BV nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu các đề tài khoa học ứng dụng trong KCB. Trước mắt đã cử hai bác sĩ nâng cao nghiệp vụ CK I về ngoại và nội tiêu hóa để hỗ trợ nguồn nhân lực lực tại các phòng khám.

Theo bác sĩ CK II Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc BV Phong Điền, từ việc tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo chuyên môn đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, hiện hàng ngày người dân đến khám, điều trị đã tăng 20-30% so cùng kỳ năm trước. Mỗi ngày có trên 300 lượt người đến khám. Công suất sử dụng giường bệnh tăng 160% so nhu cầu. “Khi cơ chế mới, trước hết mình phải đổi mới. Phải xem bệnh nhân là khách hàng, còn bệnh viện là những người làm dịch vụ. Dịch vụ có tốt thì người dân mới hài lòng và quay trở lại”, bác sĩ Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Không chỉ BV Phong Điền, các BV Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà, A Lưới...hiện đã đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm nhiều trang thiết bị đưa vào KCB. BV Hương Thủy vừa đầu tư cải tạo các phòng khám, như lắp đặt máy điều hòa, máy vi tính, bàn ghế, hệ thống điện thắp sáng và mua sắm thêm các máy xét nghiệm máu, dàn mổ nội soi, bổ sung nhân lực tại các phòng khám từ 2 lên 3 y, bác sĩ/phòng; đồng thời cử nhiều cán bộ đi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về nội tiết, xét nghiệm, mổ nội soi; tập huấn nâng cao chuyên môn theo kế hoạch của Sở Y tế…

 Bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ cho rằng, thông tuyến KCB BHYT thực sự trở thành “đòn bẩy” cho các bệnh viện tuyến huyện nâng cao chất lượng KCB tạo sự hài lòng của người bệnh. Vì vậy, ngoài việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, BV Hương Thủy đã linh hoạt trong khâu tổ chức, sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân, không quy định ngày nghỉ, lễ tết; thành lập tổ chăm sóc khách hàng với đội ngũ nhân viên luôn có thái độ vui vẻ để tạo thiện cảm khiến người bệnh tin tưởng...

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top