ClockThứ Ba, 21/12/2010 19:44

Thu các khoản học phí phù hợp với điều kiện hoạt động của trường

TTH - Qua đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế, một phụ huynh phản ánh Trường mầm non Sơn Ca (thị trấn Tứ Hạ, Hương Trà) thu tiền học phí bất hợp lý; trong đó khoản thu phụ huynh là 30.000 đồng/tháng/em không hiểu để chi vào mục đích gì? Phải chăng là để trả tiền lương cho 2 bảo vệ của trường...?

Trường mầm non Sơn Ca được thành lập năm 2000 do sự sáp nhập của 2 trường, đó là Trường mẫu giáo Liên Cơ và Nhà trẻ Liên Cơ. Hiện, Trường mầm non Sơn Ca có 2 cơ sở, hoạt động trong hệ thống trường công lập.

 

Năm học 2010-2011, trường tiếp nhận 267 trẻ từ 1 đến 5 tuổi theo học. Hàng tháng, theo hóa đơn của Trường mầm non Sơn Ca, trường thu các khoản, như: tiền ăn, học phí, hai buổi, quỹ phụ huynh, điện nước. Trong các khoản thu này, khoản thu học phí, Trường mầm non Sơn Ca thực hiện theo Nghị quyết 1c/2004/NQBT-HĐND5 của HĐND tỉnh; khoản thu học phí 2 buổi, Trường mầm non Sơn Ca thực hiện theo Nghị quyết 1d/2004/NQBT-HĐND5 tỉnh đã được HĐND tỉnh khóa V, kỳ họp bất thường lần thứ nhất thông qua ngày 7-9-2004.

 

Ngoài ra, khoản thu tiền ăn, tiền điện, nước là các khoản thu mà các phụ huynh tự nguyện đóng góp. Riêng khoản thu phụ huynh là khoản thu do trường huy động trong phụ huynh học sinh nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của học sinh. Quỹ này do Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh quản lý thu, chi.

Bà Phạm Thị Tuyết Tú, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca cho biết, ngân sách Nhà nước hàng năm cấp cho trường khoảng trên 1 tỷ đồng để chi lương cho giáo viên. Riêng, ngân sách cấp thường xuyên hàng năm cho nhà trường hoạt động là 14 triệu đồng. Số tiền này, hàng năm đều chi thưởng cho các tập thể và cá nhân giáo viên đạt danh hiệu thi đua trong năm là 4,5 triệu đồng. Số tiền còn lại chi cho các hoạt động của nhà trường, gồm nước uống, điện chiếu sáng, điện thoại, Internet, báo, văn phòng phẩm, đồ dùng... là không đủ. Do đó, trường có chủ trương huy động các khoản từ phụ huynh học sinh theo như hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục-Đào tạo. Khoản thu phụ huynh (thực ra là phụ phí) do các phụ huynh tự nguyện đóng góp nhằm mục đích, như: xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng vườn hoa, vuờn rau cho trẻ, mua sắm đồ dùng dạy và học cho cô và trẻ, mua sắm cơ sở vật chất, như: chăn, màn, xô, đồ dùng dạy học, sửa chữa nhỏ...

 

Khoản thu này còn được chi vào các mục đích khác, như: hội thi bé khỏe, bé ngoan, giáo viên dạy giỏi, tổng kết, phát thưởng, quà lưu niệm cho trẻ 5 tuổi khi ra trường, chi vào các ngày lễ, Tết... Khoản thu này cũng phải chi lương cho 1 bảo vệ (do trường có 2 cơ sở nên phải thuê thêm 1 bảo vệ). Tất cả các khoản thu, chi trên đã được thông qua và được nhất trí tại phiên họp Hội phụ huynh nhà trường vào đầu và cuối năm học.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tất cả các khoản thu tự nguyện từ phụ huynh đều được Trường mầm non Sơn Ca và Hội phụ huynh nhất trí thông qua tại dự toán và quyết toán thu, chi ở đầu và cuối năm học. Riêng khoản thu phụ huynh hoàn toàn do Hội phụ huynh học sinh quản lý. Các khoản thu, chi này đều được sự thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

 

Như vậy, ngoài các khoản thu bắt buộc, các khoản thu khác Trường mầm non Sơn Ca đã thực hiện đúng theo như công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18-10-2010 về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục-đào tạo, phù hợp với điều kiện hoạt động của nhà trường.

Bài và ảnh: Hải Huế

 


 Một buổi học của cô và trò Trường mầm non Sơn Ca
 

  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top