Thế giới

Thủ đô Berlin chi gần 1 tỷ euro mua lại các căn hộ xã hội

ClockThứ Bảy, 28/09/2019 15:09
TTH.VN - Công ty nhà ở thuộc sở hữu nhà nước của thủ đô Berlin – Gewobag, vừa tuyên bố rằng họ sẽ mua lại 6.000 căn hộ xã hội trước đây ở Berlin được xây vào khoảng giữa những năm 1960 và 1990.

Giải quyết bài toán giao thông và nhà ở để các thành phố châu Á ngày càng phát triểnĐức: Hãng hàng không Condor tiếp tục bay nhờ khoản vay của nhà nướcDo căng thẳng thương mại, hoạt động sản xuất ở châu Á giảm mạnhTổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, khẳng định quan hệ đồng minhChung tay kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 2019

Tình trạng khan hiếm nhà đã đẩy giá thuê căn hộ tại Berlin cao gấp đôi trong vòng 1 thập kỷ qua. Ảnh: DW

Chính quyền đã chuyển nhượng những căn hộ này vào năm 2004 với giá 405 triệu euro. Việc mua lại các bất động sản này từ công ty Ado Properties của Luxembourg sẽ tiêu tốn tới 920 triệu euro (khoảng 1 tỷ USD).

Thỏa thuận này là nỗ lực tái quốc hữu hóa tài sản lớn nhất từng thấy ở Berlin. Chương trình sẽ bổ sung “khoảng 68.000 căn hộ và đảm bảo không gian sống với giá cả phải chăng cho hơn 10.000 người thuê nhà”, ông Markus Terboven, thành viên hội đồng quản trị công ty Gewobag cho biết.

Thị trưởng thủ đô Berlin - Michael Müller, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội Đức - cho biết dự án mua bán này sẽ giúp “ổn định giá thuê nhà ở Berlin”. Hiệp hội những người thuê nhà Berlin ca ngợi động thái gần đây, nhưng chỉ trích quyết định ban đầu là tư nhân hóa các căn hộ.

Từng là một thành trì với không gian sống có giá cả phải chăng, Berlin đã thu hút nhiều nghệ sĩ và sinh viên đến với thành phố; nhưng giá thuê nhà ở Berlin đã tăng gấp đôi trong một thập kỷ qua. Vì vậy, những công dân bất mãn của thành phố đã đề xuất tịch thu các tài sản này từ chủ nhà.

Đáp lại, chính quyền thành phố đã nỗ lực nhiều hơn trong thời gian gần đây để kiểm soát giá thuê nhà. Vào tháng 6, chính quyền thành phố đã soạn thảo một đạo luật sẽ đóng băng giá thuê 1,5 triệu căn hộ ở Berlin trong 5 năm bắt đầu từ năm 2020. Luật này vẫn đang được xây dựng.

Vào tháng 7, thành phố đã mua 670 căn hộ ở phía đông của thành phố sau khi các cuộc biểu tình nổ ra do đại gia bất động sản Deutsche Wohnen cố gắng thu mua các căn hộ này. Người thuê nhà lo ngại việc thu mua đó sẽ dẫn đến giá thuê và tình trạng bị trục xuất cao hơn.

Thị trưởng Müller cho biết thành phố sẽ tiếp tục xây dựng nhiều căn hộ hơn và đảm bảo rằng mức giá cho thuê nhà tuân theo các quy định pháp luật.

Berlin sẽ kiểm soát các căn hộ bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 năm nay.

Anh Tuấn (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top