ClockThứ Năm, 17/03/2016 15:58

Thủ đô Mexico mở rộng cảnh báo ô nhiễm không khí sang ngày thứ 4

TTH.VN - Mức cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở thành phố Mexico (thủ đô của Mexico) đã được mở rộng cho đến hôm nay (17/3) - ngày thứ 4 từ lúc ban hành, khi chính quyền cho biết mặc dù đã có sự cải thiện nhẹ, nhưng mức độ khói mù vẫn cao hơn gần 1,5 lần giới hạn chấp nhận được ở một số khu vực.
Ô nhiễm không khí ở thủ đô Mexico. Ảnh: AFP.

Cảnh báo ô nhiễm không khí đầu tiên của thành phố này trong 11 năm trở lại đây đã dẫn đến lệnh cấm lái xe, khiến hàng trăm ngàn chiếc xe không được lưu thông trên đường vào hôm qua (16/3). Bù lại, thành phố cung cấp miễn phí dịch vụ tàu điện ngầm và xe buýt để giúp người dân đi lại. Ủy ban thành phố cho rằng điều này đã phát huy hiệu quả, nhưng điều kiện không khí khô nóng và không có gió dự kiến sẽ còn ​​kéo dài cho đến giữa ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Trước đó, các quan chức khuyến cáo người dân cần hạn chế các hoạt động ngoài trời do nồng độ ozone cao gần gấp đôi giới hạn cho phép ở thành phố thủ đô rực rỡ này. Nhiều cư dân phải che miệng bằng khăn hoặc khẩu trang khi họ di chuyển trên các tuyến phố, và một số trường học phải giữ học sinh ở lại trong lớp vào giờ giải lao.

Bộ trưởng Môi trường Alejandro Pacchiano cho biết, nếu điều kiện không khí hiện nay không được cải thiện, một số biện pháp khác có thể được cân nhắc sẽ bao gồm việc đình chỉ các hoạt động công nghiệp tại các nhà máy. Đến cuối buổi chiều ngày hôm qua, ô nhiễm vẫn tiếp tục vượt trên mức giới hạn cho phép.

Thị trưởng Miguel Angel Mancera nói với hãng tin Televisa rằng, có khoảng 1,1 triệu xe trong Thung lũng Mexico, trong đó có gần 450.000 chiếc ở thủ đô, được lệnh không được phép lưu thông trên đường phố theo các hạn chế. Theo Viện Thống kê quốc gia, số liệu hiện có cho thấy, khoảng 4,7 triệu xe đã được đăng ký tại thủ đô trong năm 2014.

Thủ đô Mexico từng thường xuyên đạt đến mức độ khói mù cao, nhưng chất lượng không khí đã được cải thiện đáng kể từ những năm 1990.

Ozone là một thành phần cấu tạo của khói, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Thủ đô Mexico đã từng đưa ra cảnh báo về mức độ ozone vào năm 2002, và đợt cảnh báo ô nhiễm gần đây nhất được đưa ra là vào năm 2005. Cảnh báo ozone hiện nay được công bố vào tối thứ hai (14/3) vừa qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

TIN MỚI

Return to top