ClockChủ Nhật, 12/08/2018 15:07

Thủ đô Philippines tê liệt do lũ, hơn 54.000 người được sơ tán

TTH.VN - Tờ Straitstimes ngày hôm nay (12/8) đưa tin, hơn 54.000 người vừa được chuyển đến khu vực an toàn hơn ở thủ đô Manila của Philippines và các tỉnh lân cận, trong bối cảnh mưa gió mùa gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

UNICEF hỗ trợ Lào cứu hộ nạn nhân sau lũẤn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũEU hỗ trợ ứng phó thiên tai ở Nam và Đông Nam ÁLHQ sẵn sàng hỗ trợ các nước Đông Nam Á đối phó với mưa lũNhật Bản cần hơn 2 tỷ USD để tái thiết sau lũNhật Bản: Số người thiệt mạng do mưa lũ tăng lên 141 người

Người dân lội qua một con đường ngập nước ở thủ đô Manila, Philippines tối 11/8. Ảnh: AFP

Theo đó, thành phố Marikina khẩn trương triển khai các cuộc di tản bắt buộc đối với ít nhất 21.000 người, sau khi các con sông ở khu vực này đạt đến mức độ nghiêm trọng. Tại tỉnh Rizal gần đó, 19.000 người cũng được di chuyển.

"Mực nước đang tiếp tục tăng", ông Marcelino Teodoro, Thị trưởng thành phố Marikina nói với đài phát thanh DZBB, giống như trận lũ lụt của cơn bão Ketsana. Trong khi đó, các gia đình phải leo lên mái nhà ở thành phố Marikina và đang chờ được giải cứu.

Diễn biến của trận lũ này khiến người dân nhớ lại cơn bão Ketsana, trận thiên tai đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Vùng Thủ đô Manila, bao gồm thành phố Manila và các khu vực xung quanh tại Philippines hồi năm 2009.

Trong một động thái liên quan, lực lượng cảnh sát địa phương cho hay, hơn 9.000 người được sơ tán tại thành phố Quezon, Valenzuela, Manila, Malabon và Pasig, tất cả đều nằm trong khu vực thủ đô.

Mực nước lũ ở một số khu vực cao đến ngang ngực, khiến nhiều con đường bị tê liệt, theo Cơ quan Phát triển Manila Metropolitan. Trong khi đó, cửa của một số đập cũng được mở.

Theo dự báo của cơ quan thời tiết, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ngày mai (13/8).

Philippines nằm trong số các quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới. Mỗi năm, quốc gia này phải trải qua trung bình 20 cơn bão, được hình thành trên Thái Bình Dương.

Hồi tháng 9/2009, cơn bão nhiệt đới Ketsana khiến hơn 4,9 triệu người bị ảnh hưởng, cướp đi sinh mạng của ít nhất 462 người và gây thiệt hại 11 tỷ peso đối với cơ sở hạ tầng, số liệu của Chính phủ Philippines cho biết.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes & Bloomberg)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top