ClockThứ Sáu, 11/08/2017 14:51

Thủ đoạn mới của bọn buôn người

Ít nhất 5 người chết và 50 người mất tích sau khi kẻ buôn lậu ép 180 người tị nạn nhảy xuống nước ở ngay gần bờ biển của Yemen.

Những người may mắn sống sót thì đều rơi vào trạng thái kiệt sức và bị sốc. Điều này đang gióng lên hồi chuông báo động về thủ đoạn mới của bọn buôn người nhằm lẩn tránh sự phát hiện vũ trang dọc bờ biển Yemen.

nem nguoi di cu xuong bien thu doan moi cua bon buon nguoi hinh 1
Nhân viên IMO thăm hỏi những người di cư sống sót sau khi bị bọn buôn người đẩy xuống biển ngày 9/8. (Ảnh: IMO)
 

Ngày 10/8, các nhóm tuần tra từ Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) phát hiện ít nhất 5 thi thể ở miền Nam của Yemen và đang tìm kiếm ít nhất 50 người mất tích khác. 

Theo ông Laurent de Boeck, người đứng đầu Tổ chức Di cư quốc tế tại Yemen, những người di cư đi cùng thuyền với những kẻ buôn người. Chúng thả họ xuống biển trước khi tới bờ khiến một số người mất tích, một số người khác thì đã được bạn bè của họ chôn trên bãi biển. 

Ông de Boeck cho biết, kẻ buôn làm như vậy vì chúng phát hiện có thuyền của nhà chức trách đang tới gần. 

Đây là những trường hợp đầu tiên Tổ chức Di cư quốc tế phát hiện có người tị nạn vượt biển bị ép xuống nước trước khi thuyền cập bờ. 

Theo ông, cuộc nội chiến ở Yemen và sự sụp đổ của nhà nước này đã đã tạo kẽ hở cho mạng lưới tội phạm có thể hoạt động tự do, gây nguy hiểm cho người dân tị nạn và di cư.

“Điều này có thể liên quan đến một sự kiểm soát tại khu vực biên giới và những kẻ buôn người hoảng loạn nên đã dẫn đến những phản ứng tồi tệ, thay vì đưa người vượt biên trái phép, chúng đã lựa chọn cách giết người” – ông Laurent de Boeck nêu rõ.

Quan chức IMO này cũng cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các công ty vận tại để xem có cách nào cứu vãn được tình hình hay không. Nếu không có sự hợp tác này thì chúng tôi sẽ bị hạn chế trong việc bắt giữ những kẻ buôn người, trong đó có cả việc đưa những kẻ này về nước của chúng để xét xử trong khuôn khổ pháp luật của nước đó”.

Đây là lần thứ hai những người tị nạn và nhập cư trên thuyền bị đẩy xuống biển trong vòng 24 giờ. 

Trước đó, hôm 9/8, kẻ buôn người đã buộc hơn 120 người xuống biển trước khi thuyền của họ tới bờ biển Yemen. 

Theo thông báo của Tổ chức Di cư quốc tế, những kẻ buôn người thường đẩy người di cư xuống biển khi còn ở cách xa đất liền để tránh sự phát hiện của các lực lượng vũ trang dọc vùng biển của Yemen. Sau đó, chúng sẽ quay lại để vớt thêm người di cư. 

Theo tổ chức này thì đây có thể là một thủ đoạn mới của những tên buôn người khi chúng gặp nguy hiểm.

Những kẻ buôn lậu từ Djibouti, Ethiopia và Somalia làm ăn với đối tác của chúng ở Yemen để vận chuyển người qua Sừng châu Phi. 

Tuyến đường biển từ Somalia đến Yemen được cho là cực kỳ rủi ro bởi Yemen đang có chiến sự. 

Hồi tháng 3 vừa qua, một tàu chở người di cư Somalia đã bị tấn công tại vùng biển Yemen, khiến 42 người thiệt mạng. 

Từ đầu năm đến nay, IMO ước tính khoảng 55.000 người di cư đi từ vùng Sừng châu Phi tới Yemen để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn tại các nước Vùng Vịnh giàu có về dầu mỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm này của năm, Ấn Độ Dương có gió to gây nguy hiểm cho việc vượt biển. Nhưng khi tới Yemen, họ sẽ phải đối mặt với cuộc nội chiến khốc liệt và buộc phải quay sang Sudan, Ai Cập, Libya để vượt Địa Trung Hải tới châu Âu./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top