ClockThứ Sáu, 24/07/2015 18:00

Thu đội phí giữ xe vô tội vạ

TTH - Nhiều bạn đọc phản ánh bị thu phí trông giữ xe vô tội vạ, mỗi nơi thu trái quy định một kiểu. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết nhiều địa điểm, giá trông giữ xe bị "hét rên trời".

Khách tìm hiểu giá trông giữ phương tiện niêm yết tại bãi tắm Thuận An

 

Biết bị “móc túi” nhưng không làm gì được

Quyết định 04 ngày 28/1/2011 của UBND tỉnh: Các điểm, bãi trông giữ xe đạp, xe máy ở các bệnh viện, trường học, chợ là địa điểm loại 1. Các điểm loại 2 là các bãi trông giữ xe đạp, xe máy còn lại (trừ địa điểm loại 3). Địa điểm loại 3: Các bãi, điểm đỗ xe tại các địa điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bãi tắm biển du lịch; các bãi, điểm đỗ xe công cộng tạm thời phục vụ lễ hội… Giá phí đối với xe máy: Địa điểm loại 1: 1 nghìn đồng/lượt (ban ngày), 2 nghìn đồng/lượt (ban đêm), 3 nghìn đồng/lượt (cả ngày và đêm). Địa điểm loại 2: 2 nghìn đồng/lượt (ban ngày), 3 nghìn đồng/lượt (ban đêm), 4 nghìn đồng/lượt (cả ngày và đêm). Địa điểm loại 3: 4 nghìn đồng/lượt (ban ngày), 5 nghìn đồng lượt (ban đêm), 6 nghìn đồng/lượt (cả ngày và đêm)…

Chị Hoàng Thị Yến (phường Phước Vĩnh, TP Huế) kể, bực bội nhất là những lần đến bệnh viện thăm người ốm. Hai bãi giữ xe cạnh khu nhà 7 tầng và phía đường Ngô Quyền của Bệnh viện Trung ương Huế hay bãi giữ xe Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, nhân viên đều thu phí xe máy 2 nghìn đồng/chiếc (buổi ngày). Điều này đã xảy ra nhiều năm. Biết rõ nhân viên giữ xe tại những địa điểm trên thu phí cao hơn quy định, nhiều lần chị Yến thắc mắc. Có lúc gặp nhân viên “biết điều”, sẽ lặng lẽ trả lại tiền cho khách. Nhưng cũng có người ngoan cố “lờ tịt” luôn. “Chẳng lẽ cứ đôi co để lấy lại cho được 1 nghìn đồng họ thu dôi, trong lúc cả hàng người đang đứng chờ để ra cửa, nên tôi đành ấm ức bỏ đi. 1 nghìn đồng là con số không đáng kể, nhưng tôi có cảm giác bị móc túi ngang nhiên, trắng trợn”. Tâm trạng chị Trần Thị Hà (phường An Cựu) cũng tương tự khi chia sẻ về vấn đề này. Để tránh bực mình, mỗi lần vào bệnh viện chị chuẩn bị sẵn vài tờ tiền mệnh giá 1 nghìn đồng. “Trong lúc họ lấy của người khác 2 nghìn đồng, tôi đưa 1 nghìn đồng họ cũng chẳng nói gì. Nhưng gần đây, có lần gửi xe tại bãi giữ xe của Bệnh viện Trung ương Huế, phía đường Ngô Quyền tôi đưa 1 nghìn đồng, nhân viên đòi thêm. Tôi hỏi thì nhân viên cho biết đã tăng giá”.
Cách đây mấy hôm, chị Lê Thị Thương (phường An Đông) gửi xe máy ở bãi giữ xe chợ An Cựu (ban ngày), bị thu 3 nghìn đồng. “Tôi thắc mắc vì sao quy định 1 nghìn đồng lại tự động tăng lên như vậy”, nhân viên gọn lỏn: “Có bị điên không mà thu 1 nghìn đồng”. Một bạn đọc khác lại bức xúc khi nhớ lại trong dịp festival diễn ra gần nhất, đến gửi xe tại công viên Thương Bạc, chị nghe nhân viên hô giá 10 nghìn đồng, nhưng khi ra lấy xe, lại “hét” lên 20 nghìn đồng. Đôi co hồi lâu, nhân viên đó mới chịu lấy giá 10 nghìn đồng…
Ngang nhiên thu “đội” phí
Chiều ngày 14/7, tại bãi giữ xe phía đường Ngô Quyền của Bệnh viện Trung ương Huế, theo quan sát của chúng tôi, không khách hàng nào “được” thu phí giữ xe đúng với quy định. Lúc chúng tôi hỏi thăm, một thanh niên vừa ra khỏi cổng xòe tay đang nắm số tiền lẻ nhân viên vừa thối lại, đếm còn 7 nghìn đồng. Anh cho biết, vừa đưa nhân viên tờ 10 nghìn đồng. Tiếp tục hỏi thêm vài người vừa trả tiền xong, họ cho biết bị thu 2 nghìn đồng. Trong vai khách hàng, chúng tôi đưa nhân viên phiếu xe kèm tờ mệnh giá 5 nghìn đồng, nhân viên trả lại 3 nghìn đồng. Nhân viên không trả lời và tỏ vẻ “ngơ ngác” khi chúng tôi hỏi có bảng niêm yết giá không. Chúng tôi tiếp tục thắc mắc vì sao quy định 1 nghìn đồng mà lại thu 2 nghìn đồng, một nhân viên trả lời quanh co. Nhân viên ngồi cạnh hỏi: “Chị gửi xe lúc nào”? Chúng tôi cho biết vừa vào gửi chừng 10 phút trước. Anh này bảo “đồng nghiệp” trả lại cho chúng tôi 1 nghìn đồng, đồng thời chống chế “ở đây giữ xe theo giờ”.
Tại bãi giữ xe khu vực 7 tầng Bệnh viện Trung ương Huế có bảng niêm yết giá (đúng như quy định tại Quyết định 04). Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi, khách hàng nào cũng bị thu phí “đội” lên. Một thanh niên gửi xe từ đêm hôm trước đến 16 giờ ngày hôm sau bị nhân viên thu 10 nghìn đồng (đội 2 nghìn đồng). Hỏi nhiều khách gửi xe máy (ban ngày), ai cũng cho biết bị thu 2 nghìn đồng. Một người đàn ông lớn tuổi ấm ức “tôi đưa 1 nghìn đồng, họ không chịu, đòi 2 nghìn đồng”. Tương tự, ở bãi giữ xe bên ngoài (trên địa bàn phường Phước Vĩnh), nhân viên thu mỗi lượt xe máy 3 nghìn đồng; tại các chợ Bến Ngự: 2 nghìn đồng, Đông Ba: 3 nghìn đồng, điểm trước Đại Nội 5 nghìn đồng, bãi tắm biển Thuận An, huyện Phú Vang 7 nghìn đồng…
Theo ông Nguyễn Đặng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An: Tại bãi tắm có bảng niêm yết giá giữ xe theo quy định ở địa điểm khách dễ thấy nhất. Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra việc thu phí đúng giá niêm yết và xử lý nghiêm túc nếu nhân viên thu không đúng. Tuy nhiên, có việc thu 7 nghìn đồng, nhưng đây gồm khoản phí cộng thêm để nhân viên trông giữ luôn mũ bảo hiểm cho khách. Nếu khách không có nhu cầu thì nhân viên chỉ thu đúng theo giá quy định. Rất nhiều trường hợp bị mất mũ bảo hiểm, tổ giữ xe phải bồi thường.

Niêm yết giá, nhưng nhân viên giữ xe tại Bệnh viện Trung ương Huế thu cao hơn quy định

 
Lãnh đạo của nhiều UBND phường trên địa bàn TP Huế thừa nhận tồn tại tình trạng thu “đội” phí, đồng thời cho rằng quy định về phí trông giữ xe đạp, xe máy…như hiện tại là không còn phù hợp, đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh. Ý kiến của nhiều người dân lại cho rằng, đối với các địa điểm khác, phí trông giữ xe có thể tăng lên, nhưng các điểm như bệnh viện, trường học mức phí như hiện nay là phù hợp. Dân nghèo, các khoản viện phí, thuốc men… đã khổ, mỗi ngày còn phải “chạy ra chạy vào” bệnh viện không biết bao nhiêu lượt, đồng nghĩa một ngày họ phải bỏ ra thêm đến vài chục nghìn đồng cho phí trông xe, như vậy là thêm “gánh” nặng.
Khi UBND tỉnh chưa có quyết định mới thay thế, cấp quản lý và người thực hiện thu phí trông giữ xe phải căn cứ quyết định 04 nói trên. Tình trạng thu “đội” phí, thu vô tội vạ như nêu trên chứng tỏ việc quản lý bị buông lỏng, “tiếp tay” cho hành vi vi phạm.
Bài, ảnh: Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top