ClockThứ Năm, 21/03/2019 08:47

Thu gom phế liệu, san sẻ yêu thương

TTH - Cuối tháng 8/2018 đến nay, Hội LHPN phường Thuận Thành (TP. Huế) tiếp nhận hơn 13 triệu đồng từ chương trình thu gom phế liệu. Đây là cách làm hay, vừa giúp chị em phụ nữ nghèo, vừa bảo vệ môi trường.

San sẻ yêu thươngCầu nối yêu thươngSan sẻ yêu thương.

Hăng hái góp nhặt, đến nay chị em đã thu hơn 13 triệu đồng từ phế liệu

Xuất phát điểm của mô hình “Ve chai đồng hành cùng phụ nữ nghèo khởi nghiệp” là cô Mai Thị Khá, Chi hội trưởng Hội LHPN tổ dân phố 11 (phường Thuận Thành). Nhận thấy chị em phụ nữ còn nghèo, vất vả, cô Khá trăn trở, làm sao để các chị được hỗ trợ. Thế là, ý tưởng thu gom ve chai, phế liệu nảy nở. Hội LHPN phường Thuận Thành đã “chắp cánh”, biến ý tưởng ấy trở thành một hoạt động ý nghĩa.

Chị Hoàng Thị Thanh Huệ, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Thành cho biết: “Để gây dựng niềm tin, thuyết phục các hộ gia đình, gần 3.000 tờ rơi được chúng tôi đưa đến tận tay từng nhà. Các chi hội trưởng, hội viên nòng cốt phân tích, vận động mọi người tham gia, bản thân họ cũng là thành viên tích cực nhất”.

Từ hội viên, công tác phân loại, thu gom, tập kết rác thải đã hóa thành việc chung. Mô hình đã thổi một luồng gió mới vào cách nghĩ, nếp làm của bà con Nhân dân nơi đây. Nhờ tinh thần tương thân tương ái, mong muốn giúp đỡ những hội viên khó khăn, việc phân loại rác thải ngay từ nguồn đã được thực hiện tích cực, triệt để.

Cô Vũ Thị Ngát, một thành viên của mô hình, hồ hởi: “Các chị em rất nhiệt tình. Đi tập thể dục, đi chợ cũng "nhắm" những chai nhựa, đồ phế liệu bị vứt gom về. Không biết từ khi nào việc này đã trở thành một thói quen tốt của mọi người”.

Ngợi ca mọi người nhưng bản thân bà Ngát cũng là “người tiên phong” của mô hình này. Là Chi hội trưởng Hội LHPN tổ dân phố 10, những lúc đi thu tiền lãi từ chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, bà Ngát kiêm cả việc gom đồ phế liệu. Tay này cắp cặp, tay kia xách cả bịch phế liệu, thế mà bà vẫn nhanh nhẹn, tươi cười.

Tích cực và đoàn kết, các chị còn nhận được sự giúp đỡ từ những thành viên nam. “Thông thường vào chiều thứ bảy hàng tuần, chuyến xe sẽ xuyên suốt những điểm tập kết đồ phế liệu. Tài xế xe tải là chồng của hội viên, họ phụ chúng tôi chuyên chở, bốc vác. Sự tương trợ giúp mọi người hăng hái và đỡ vất vả hơn”, chị Huệ nói.

Nắm trong tay mức giá từng loại phế liệu và luôn có mặt trên chuyến xe đầy nghĩa tình ấy, chị Huệ cho biết: “Qua 10 đợt thu gom, số tiền mô hình thu về đã trên 13 triệu đồng. Chúng tôi hỗ trợ cho các chị có hoàn cảnh khó khăn để làm vốn buôn bán nhỏ và tặng quà cho những hội viên nghèo. Thời gian tới, nguồn tiền sẽ mở rộng dành cho các em học sinh vượt khó và những mô hình hướng đến nếp sống xanh - sạch - đẹp”.

“Nhờ thu gom phế liệu, nhiều thành viên đã được giúp đỡ. Chúng tôi rất phấn khởi và có thêm động lực để theo đuổi mô hình này. Nếu không có sự đồng tâm của mọi người, chương trình có ý nghĩa này sẽ khó được thực thi”, những chia sẻ của chị Huệ rất giản dị nhưng sâu sắc. Ở đâu cũng thế, sự hy sinh, chịu khó, nhân hậu của chị em phụ nữ rất đáng trân trọng. “Ve chai đồng hành cùng phụ nữ nghèo khởi nghiệp”, hoạt động nhân ái, hướng đến môi trường của Hội LHPN phường Thuận Thành rất cần được lan tỏa.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top