ClockThứ Sáu, 03/05/2019 10:29

Thu gom rác bằng xe điện

TTH - Trong những ngày diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế 2019, hình ảnh những chiếc xe gom rác chạy bằng điện khá lạ lẫm, nhưng khiến nhiều người thích thú, cảm giác sạch sẽ, văn minh, thân thiện với môi trường.

Bỏ ngỏ xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụngĐặt bẫy rác - cách giảm tải ô nhiễm trên sông"Cần giải pháp căn cơ để xử lý rác dọc bờ biển Hải Dương"

Xe gom rác bằng điện len lỏi vào các đường kiệt, ngõ xóm để thu gom rác

Những ngày qua, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) đưa vào sử dụng thí điểm phương tiện thu gom rác thân thiện với môi trường trong dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2019, đồng thời hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh đang được phát động mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn dân.

Những chiếc xe gom rác được sơn màu xanh với dòng chữ "Hãy giữ gìn thành phố xanh - sạch - đẹp"; "Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn" chạy dọc các ngả đường không chỉ làm nhiệm vụ chính là nhặt rác mà còn là hình thức tuyên truyền đến người dân, du khách chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, để rác đúng nơi quy định.

Chị Ngô Thị Liên, ở đường Trần Phú, TP. Huế chia sẻ: Thấy cũng hay hay, sạch sẽ. Nhất là bọn trẻ con, từ khi có loại xe mới này chạy vào xóm thu gom, chúng hồ hởi lấy rác đem ra xe bỏ, hoặc thấy có cọng rác, túi rác nào vương vãi dọc đường thì phụ cùng bác lao công nhặt bỏ vào thùng. Hy vọng phương tiện này được duy trì lâu dài để những gia đình sống trong ngõ kiệt không phải đi xa để vứt rác hoặc rác ùn ứ vài ngày mới được thu gom gây phát sinh mùi hôi, ruồi muỗi...

Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng giám đốc HEPCO cho biết, công ty đang thí điểm sử dụng xe điện 3 bánh đã đăng ký thủ tục lưu hành để thay thế phương tiện thu gom rác truyền thống bằng xe đẩy tay. Đợt thí điểm này đưa vào hoạt động bốn xe. Trong đó, hai xe nhỏ nhặt rác hằng ngày các tuyến đường trung tâm thành phố và hai xe lớn thu gom rác nhà dân hằng đêm. Hiện hai xe nhỏ thu gom rác ở các tuyến đường trung tâm của hai bờ Bắc và Nam sông Hương như: Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn... Hai xe lớn thu gom rác nhà dân ở Cồn Hến (phường Vỹ Dạ) và phường Phước Vĩnh.

Ưu điểm của loại phương tiện thu gom này là cơ động, giúp tăng năng suất thu gom, giảm sức lao động cho công nhân. Nếu so với những chiếc xe gom rác đẩy tay thủ công, xe điện có năng suất thu gom gấp 2-3 lần. Nhờ đó, thay vì chỉ tập trung gom rác thì nhân viên môi trường đô thị có thời gian chăm sóc cảnh quan môi trường hơn. Người dân cũng được hưởng lợi từ loại hình thu gom văn minh, sạch sẽ này vì không còn chịu mùi hôi của rác ứ đọng.

Qua kinh nghiệm một số nơi đã sử dụng, xe gom rác bằng điện phù hợp với đô thị hiện đại và thân thiện với môi trường vì không phát sinh khí thải, có độ ồn thấp, nên có thể thu gom rác tại các ngõ xóm vào bất cứ giờ nào. Có kích thước tương đương xe đẩy tay, nên loại xe điện này dễ dàng vận hành, di chuyển linh hoạt vào ngõ nhỏ, khả năng thu gom rác triệt để và hiệu quả hơn. Loại xe này phù hợp thu gom tại các khu đô thị, khu du lịch, khu chung cư, ngõ kiệt...

Theo đại diện HEPCO, nếu hoạt động có hiệu quả, công ty sẽ thay thế dần xe gom thủ công. Tiến đến công ty có thể lắp thêm loa và các áp phích để có thể tuyên truyền trực quan công tác vệ sinh môi trường và các hoạt động liên quan.

Khi mô hình thí điểm này được nhân rộng về số lượng phương tiện và địa bàn phục vụ, hình ảnh những chiếc xe điện xanh rong ruổi trên các con đường của TP. Huế, các vùng ven đô... sẽ là thông điệp đẹp trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chung tay làm sạch môi trường, là cách để nâng cao ý thức, thói quen của người dân trong việc xả rác, từng bước xây dựng đô thị Huế thành đô thị thông minh, đô thị sinh thái bền vững.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Thông tin doanh nghiệp
Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội

Thám tử Phúc Tâm ra đời đã đáp ứng nhu cầu thuê thám tử của đông đảo khách hàng. Vậy, điều gì đã làm nên thành công và khẳng định thương hiệu công ty? Cùng theo dõi bài viết "Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội" để biết thêm chi tiết.

Thám tử Phúc Tâm - Lựa chọn “vàng” thuê dịch vụ thám tử Hà Nội
Mang thu Hà Nội vào với Huế

“Không cần phải đi xa như mình, không cần tốn nhiều chi phí như mình” là cách các bạn trẻ ở Huế đem không khí của Hà Nội với hình ảnh chiếc xe bán hoa dạo nổi tiếng về Cố đô, để cùng chia sẻ các khoảnh khắc “mùa thu Hà Nội” với các bạn cùng quê đang ở nhà.

Mang thu Hà Nội vào với Huế
Đảm bảo kế hoạch tăng thu ngân sách

Để đảm bảo mục tiêu tăng thu ngân sách, cả ngành tài chính lẫn chính quyền đang nhập cuộc hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường kiểm soát chống thất thu thuế, phấn đấu đến cuối năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 13.000 tỷ đồng.

Đảm bảo kế hoạch tăng thu ngân sách

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top