ClockThứ Sáu, 19/11/2021 15:22

Thu gom rác COVID-19 tại các khu phong tỏa

TTH - Diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn ngày càng phức tạp. Số ca nhiễm, số người là F1, F2, F3... liên quan đến người nhiễm COVID-19 tăng cao trong những ngày qua khiến công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác COVID-19 càng được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế tập trung cao độ.

Vứt rác khẩu trang bừa bãi dễ lây lan dịch bệnhAn toàn thu gom và xử lý rác tại các khu cách lyGiảm rác thải trong mùa dịch

Tuân thủ các quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác COVID-19 đảm bảo an toàn tại khu phong tỏa cồn Hến (Vỹ Dạ, TP. Huế)

Tại những điểm “nóng”

Hiện tại, khu vực cồn Hến - phường Vỹ Dạ (TP. Huế) đang thực hiện phong tỏa tạm thời với dân số gần 5.000 người để khoanh vùng, truy vết và khống chế ổ dịch do có các ca nhiễm COVID-19. Trước tình hình đó, công tác thu gom rác tại khu vực này được kích hoạt ngay bằng phương án đã được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (Hepco) xây dựng từ trước để ứng phó khi tình hình COVID-19 diễn ra phức tạp.

Hepco sử dụng nhân lực tại chỗ là công nhân đang sống trên địa bàn khu vực (không phải là F1, F2) được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế chuyên dụng thực hiện công tác thu gom. Tại khu vực cồn Hến, 30 thùng rác chuyên biệt dùng để chứa rác COVID-19 được đặt dọc tuyến đường Ưng Bình thu gom vận chuyển bằng xe điện đến điểm tập kết thùng. Tại ngay chân cầu Phú Lưu, xe cuốn ép chuyên chở rác COVID-19 của Hepco với công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, dụng cụ xịt khử khuẩn sẽ thao tác lấy rác và vận chuyển đến khu vực xử lý theo đúng quy trình theo quy định. Toàn bộ các khâu trong quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý đều được phun khử khuẩn tại mỗi giai đoạn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và môi trường.

Ngoài thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý ở khu vực trọng điểm cồn Hến, hiện nay, công ty đang thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại các khu phong tỏa khác trên địa bàn, gồm: khu phong tỏa thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong (TP. Huế), khu phong tỏa xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền), khu phong tỏa kiệt 43 Tôn Thất Sơn (TX. Hương Thủy)...

Từ đợt đầu bùng phát dịch COVID-19 (5/2021) đến nay, toàn tỉnh có 134 điểm cách ly, thu gom, vận chuyển chất thải có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Hiện tại, có 62 điểm cách ly vẫn đang được thu gom, vận chuyển chất thải COVID-19. Khối lượng chất thải COVID-19 đã thu gom, vận chuyển, xử lý hơn 963.015 kg. Những ngày này, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng và số người có tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng cũng có sự biến động lớn, nên khối lượng chất thải COVID-19 theo đó tăng cao, bình quân mỗi ngày, công ty thu gom, vận chuyển, xử lý gần 20.000 kg.

Tuân thủ các quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác COVID-19 đảm bảo an toàn tại các khu phong tỏa

Chủ động trong mọi tình huống

Từ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Hepco là đơn vị chuyên thu gom vận chuyển và xử lý rác có liên quan đến COVID-19. Bên cạnh đó, đơn vị phải đảm bảo tốt công tác thường xuyên thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn TP. Huế và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Để đảm đương tốt nhiệm vụ, ngoài xây dựng phương án khoa học, linh động với việc bố trí nhân lực, phương tiện, dụng cụ..., công ty còn phải đầu tư thêm trang thiết bị vận chuyển, xử lý rác COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như tuân thủ kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý rác COVID-19 của UBND tỉnh yêu cầu.

Riêng công tác đặt thùng, xuồng thu gom chất thải tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa, giãn cách cũng được công ty tính toán để đảm bảo đặt đủ số lượng, đặt đúng vị trí, an toàn. Tính từ giữa tháng 5/2021 đến nay, có 105 điểm cách ly, khu vực phong tỏa, giãn cách được bố trí đặt thùng, xuồng thu gom chất thải, với 596 thùng thu gom chất thải COVID-19, 53 thùng thu gom rác thải y tế và một số thùng thu gom chất thải sinh hoạt cho bộ phận hậu cần.

Con người vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định, nên ngoài bố trí, sắp xếp thực hiện phương án theo từng thời điểm thực tế, công ty thường xuyên thực hiện test nhanh cho công nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, gần như 100% công nhân lao động trực tiếp đều đã tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19, song vẫn tuân thủ nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trong sinh hoạt cũng như trong công việc, tránh tình trạng để bị lây nhiễm, ảnh hưởng đến cá nhân cũng như hoạt động chung của công ty, nhất là liên quan đến nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường hàng ngày, thường xuyên trên địa bàn TP. Huế cũng như toàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Hepco chia sẻ: Với sự quan tâm, động viên, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự nỗ lực bền bỉ xuyên suốt của tập thể cán bộ, người lao động Hepco, mọi khó khăn, mọi nhiệm vụ đơn vị sẽ cố gắng vượt qua và hoàn thành với sự quyết tâm cao nhất.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Return to top